Lo bị biến thành 'thùng rác', Malaysia gửi trả rác cho nhiều nước

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/05/2019 09:22 GMT+7

Malaysia thông báo sẽ gửi trả 450 tấn rác thải nhựa cho các nước đã chuyển đến nước này vì không muốn bị biến thành “thùng rác của thế giới ”.

Bộ trưởng Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia Yeo Bee Yin cho biết số rác thải nói trên được đóng trong 9 container nằm ở cảng Klang gần thủ đô Kuala Lumpur.
Số rác được nhập từ Ả Rập Xê Út, Anh, Bangladesh, Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Úc nhằm mục đích tái chế. Tuy nhiên qua kiểm tra, các container này chứa rác thải không thể tái chế và rác thải nhựa không được phép nhập, theo CNN.
Việc Trung Quốc cấm nhập khẩu rác thải nhựa hồi năm 2018 đã khiến cho chuỗi cung ứng rác thải toàn cầu bị ảnh hưởng nặng và một số nước bị biến thành điểm tập kết rác, trong đó có Malaysia.
Thống kê của tổ chức Hòa bình xanh cho thấy từ tháng 1-6.2018, Malaysia đã nhập khẩu đến 754.000 tấn rác thải nhựa. Các nhà máy tái chế trái phép liên tiếp mọc lên với những cách tái chế không đủ tiêu chuẩn gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng buộc chính quyền nước này phải vào cuộc.
Rác thải chất đống tại một cơ sở tái chế trái phép ở Malaysia Reuters
Hôm 24.4, Malaysia lập đội chuyên trách để ngăn chặn việc nhập khẩu rác thải nhựa trái phép. Cũng trong tháng 4, nước này trả lại cho Tây Ban Nha 5 container rác thải.
Trong cuộc họp báo ngày 28.5, Bộ trưởng Yeo kêu gọi các nước phát triển cần rà soát lại việc quản lý rác thải nhựa và ngừng xuất khẩu rác sang các nước đang phát triển.
Trước đó, vấn đề nhập khẩu rác thải nhựa cũng gây căng thẳng giữa Philippines và Canada. Philippines gần đây yêu cầu Canada đưa về nước nhiều container chứa rác thải độc hại được chuyển sang nước này hồi năm 2013.
Tuy nhiên, Canada bị cho là đã lỡ hạn chót vào hôm 15.5 khiến Tông thống Rodrigo Duterte triệu hồi đại sứ tại Ottawa về nước và nhấn mạnh sẵn sàng “tuyên bố chiến tranh” với Canada về vấn đề này.
Quốc gia Bắc Mỹ sau đó thông báo sẽ chịu hoàn toàn chi phí chuyển rác về nước và cam kết quá trình này sẽ hoàn tất trước cuối tháng 6.
[VIDEO] Uống nước, nhai luôn cả bao để giảm rác thải nhựa
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.