Lộ bằng chứng ông Trump gây sức ép Bộ Tư pháp điều tra gian lận bầu cử

16/06/2021 08:54 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ đã gây sức ép lên các quan chức Bộ Tư pháp để điều tra những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ủy ban Giám sát và cải cách Hạ viện Mỹ vừa công bố một loạt hồ sơ cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đã thúc giục Bộ Tư pháp điều tra các cáo buộc gian lận trong bầu cử Mỹ nhưng cơ quan này từ chối.
Theo Reuters ngày 16.6, các email được công bố cho thấy Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows khi đó đã yêu cầu các quan chức Bộ Tư pháp điều tra thuyết âm mưu gọi là “Italygate”, cáo buộc rằng dữ liệu bầu cử Mỹ đã bị thay đổi tại các cơ sở ở Ý và Cục Tình báo trung ương (CIA) biết điều này.
Ngày 1.1, ông Meadows gửi một đường link về đoạn video trên YouTube nói về thuyết âm mưu này cho quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen. Ông Rosen lúc đó mới được bổ nhiệm thay thế cho ông William Barr rời khỏi vị trí bộ trưởng từ ngày 23.12.2020.

Lộ email cho thấy ông Trump nỗ lực đòi Bộ Tư pháp điều tra lật ngược kết quả bầu cử Mỹ

Ông Rosen đã chuyển tiếp email của ông Meadows cho quyền Thứ trưởng Tư pháp Richard Donoghue và nhận được thư hồi đáp rằng: “Hoàn toàn điên rồ”.

"Từ chối thẳng thừng"

Các email còn cho thấy ông Rosen đã từ chối yêu cầu của ông Meadows về việc sắp xếp cuộc gặp giữa các quan chức Bộ Tư pháp với luật sư Rudy Giuliani của ông Trump, để làm việc về các cáo buộc rằng cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11.2020 đã bị gian lận kết quả.
“Tôi từ chối thẳng thừng, nói rằng tôi sẽ không đối xử đặc biệt với ông Giuliani hay bất kỳ nhân chứng nào của ông ta và tái khẳng định rằng tôi sẽ không nói với ông Giuliani về việc này”, ông Rosen viết trong email gửi một đồng nghiệp ngày 1.1.
Trước đó, ông Trump thông qua trợ lý gửi một email vào ngày 14.12.2020 cho ông Rosen (lúc đó còn là Thứ trưởng Bộ Tư pháp) kèm theo các tài liệu để chứng minh rằng có gian lận bầu cử tại Michigan, điều đã bị một thẩm phán liên bang bác bỏ.
Ngày 29.12, trợ lý của ông Trump tiếp tục gửi email cho ông Rosen và các luật sư của Bộ Tư pháp kèm một bản thảo tóm tắt hồ sơ pháp lý để yêu cầu gửi lên Tòa án tối cao. Bản thảo này do ông Kurt Olsen, luật sư riêng của ông Trump soạn, cáo buộc rằng việc thay đổi thủ tục bỏ phiếu tại các bang chiến địa vì đại dịch Covid-19 là bất hợp pháp. Ông Rosen và các quan chức Bộ Tư pháp đã từ chối đề nghị nói trên.
Chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách Hạ viện Carolyn Maloney nói rằng những hồ sơ mới được công bố cho thấy Tổng thống Trump đã cố lũng đoạn cơ quan hành pháp hàng đầu trong nỗ lực rành rành nhằm đảo ngược cuộc bầu cử mà ông đã thua cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.