Lộ bản viết tay về phản ứng của tổng thống Bush ngày 11.9.2001

10/09/2016 15:24 GMT+7

“Chúng ta đang có chiến tranh”, đó là lời của Tổng thống Bush sau khi nghe thông tin về vụ khủng bố ngày 11.9.2001, theo một bản viết tay của Ari Fleisher, cựu thư ký báo chí Nhà Trắng gửi cho Reuters.

Ngày 11.9.2001 chứa đựng những thời khắc không thể nào quên trong lịch sử nước Mỹ, khi hai chiếc máy bay bị bọn không tặc của al-Qaeda cướp và đâm vào tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York. Đây là vụ khủng bố tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ, cướp đi sinh mạng gần 3.000 người và hệ lụy không thể đo đếm.

Tổng thống Mỹ khi ấy, ông George W. Bush, trong thời điểm xảy ra vụ việc đang trò chuyện cùng các học sinh tiểu học ở trường Emma E. Booker, bang Florida. Khá nhiều thông tin sau này đã hé lộ về khoảnh khắc ông Bush nhận tin báo và phản ứng.

Tuy nhiên ngày 9.9, Ari Fleisher, cựu thư ký báo chí Nhà Trắng, người có mặt trong suốt hôm 11.9.2001 để chứng kiến khá trọn vẹn phản ứng của ông Bush, đã gửi những bản viết tay ghi lại sự kiện hôm đó cho Reuters và Yahoo News!. Bản viết tay này cũng là một bằng chứng sống động, cung cấp những góc nhìn, cảm nhận mới mẻ hơn về tình trạng của ông Bush vào những giờ khắc định mệnh ấy.

Bản chép tay ghi chú lại từng sự việc, hành động và lời nói của tổng thống Bush ngày 11.9.2001 do ông Fleisher cung cấp cho Reuters Reuters

Trong 6 trang tốc ký, ông Fleisher ghi lại bản gốc nguyên văn những gì tổng thống Bush nói trên chuyên cơ Air Force One (Không lực 1).

“Tôi luôn luôn ghi chép. Đó là cách mà bạn phải làm cho công việc của mình. Nhưng vào ngày 11.9, nó lập tức cho thấy rõ ràng về tầm quan trọng trong việc ghi lại những gì tổng thống nói và làm. Về cơ bản, tôi đã gắn chặt bản thân mình với ông ấy trong cả ngày và có mặt trong cabin của chiếc Air Force One để lắng nghe và ghi chú”, ông Ari Fleisher nói với Reuters hôm 9.9, trước sự kiện kỷ niệm 15 năm vụ khủng bố 11.9 ở Mỹ.

Sôi sục trong sự im lặng

Bản viết tay của ông Fleisher ghi rõ, vào lúc 8 giờ 46 phút sáng 11.9.2001, tổng thống Bush được cố vấn Karl Rove thông báo về việc chiếc máy bay thứ nhất đâm vào cao ốc WTC ở thành phố New York. Trong những hình ảnh trước đây, chánh văn phòng Andrew Card là người nổi tiếng xuất hiện trong bức ảnh rỉ tai tổng thống Bush về vụ khủng bố, nhưng đó là khoảnh khắc khi chiếc máy bay thứ hai đâm vào WTC.

Khoảng 9 giờ 45 theo ghi chép, tổng thống Bush nói với phó tổng thống Dick Cheney rằng: “Có vẻ như chúng ta có một cuộc chiến nhỏ ở đây. Tôi đã nghe về Lầu Năm Góc”. Vài phút sau, tổng thống Bush gọi điện cho các lãnh đạo quốc hội và nói thêm: “Chúng ta đang có chiến tranh. Đó là những gì chúng ta phải trả cho chúng. Chúng ta sẽ xử lý vụ này, khi chúng ta tìm ra kẻ đã làm chuyện này, chúng sẽ không thích thú với việc tôi làm tổng thống lắm đâu. Sẽ có người cảm thấy hối tiếc”.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Andrew Card thông báo về chiếc máy bay thứ hai đâm vào cao ốc WTC ở New York cho tổng thống Bush khi đó đang trong 1 lớp học ở bang Florida, ngày 11.9.2001 Reuters

Tổng thống Bush sau đó nhanh chóng lên chuyên cơ Air Force One để về thủ đô Washington. Những hình ảnh công bố sau này diễn tả một khủng cảnh gấp gáp nhưng không hoảng loạn.

Tổng thống Bush tận dụng thời gian chờ ở phòng họp của trường tiểu học Emma E. Booker và thời gian di chuyển trên máy bay để chuẩn bị bài phát biểu trên truyền hình quốc gia cũng như thực hiện những cuộc gọi.

Cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Ari Fleisher (trái) ngồi cạnh tổng thống Bush trong phòng họp của trường tiểu học Emma E. Booker, chuẩn bị cho bài phát biểu của tổng thống về vụ khủng bố trên truyền hình quốc gia, ngày 11.9.2001 PBS

Có một sự kiện nhỏ trong chuyến đi của ông Bush được kể lại, rằng ông đã nằng nặc đòi trở về thủ đô Washington bất kể các nhân viên mật vụ ngăn cản. Chiếc máy bay đầu tiên đưa ông tới căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana, sau đó là căn cứ Offutt ở bang Nebraska, nhưng ông Bush đã về Washington ngay đêm ấy. Ông Fleisher ghi lại lời ông Bush như sau: “Tôi muốn trở về nhà càng sớm càng tốt. Tôi không muốn bất kỳ ai ngăn cản tôi về Washington”.

Sau đó, ông Bush vẫn giữ một sự ưu tiên cho gia đình, hỏi về vợ và các con. Ông bắt đầu gọi điện cho vợ Laura, và nói ông đang trên đường về. Ông cũng hỏi về tình hình của chú chó Barney, và phó tổng thống Cheney nói rằng: “Barney đang xé nát gót chân của Osama Bin Laden”.

Trích ghi chú của ông Ari Fleisher:

8 giờ 46 (sáng): Tổng thống George W. Bush được thông báo về vụ tấn công đầu tiên vào World Trade Center.

9 giờ 45: Đang trên Air Force One, Bush tuyên bố với các lãnh đạo quốc hội: ‘Chúng ta đang có chiến tranh’.

10 giờ 20: Tổng thống vẫn đang trên Air Force One, và ra lệnh bắn hạ bất kỳ chiếc máy bay nào bị không tặc cướp đang ở trên không nếu trong tầm ngắm.

10 giờ 32: Báo cáo giả về tấn công Air Force One, sau khi có thông tin giật lên về cụm từ ‘tiếp theo là Angel’.

10 giờ 37: Một quảng cáo về tóc đang chiếu trên tivi. Bush hỏi chánh văn phòng Andrew Card về chú chó Barney. Card đáp: ‘Nó đang xé gót chân Osama bin Laden’.

10 giờ 41: Tổng thống ghi lại chi tiết về vị trí của hai cô con gái, Barbara và Jenna, nơi hai người được đưa tới.

10 giờ 55: Cố vấn và trợ lý cao cấp của tổng thống, Karl Rove nói rằng báo cáo về chiếc xe chở bom ở Bộ Ngoại giao là báo cáo sai.

11 giờ 00: Tổng thống Bush quyết định đặt mức báo động quốc gia ở bậc 3.

12 giờ 05: Tổng thống điện đàm với các chỉ huy quân sự

12 giờ 25: Bush nói chuyện với phó tổng thống Dick Cheney từ căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana. “Chúng ta sẽ bắt lũ khốn ấy”, ông nói.

12 giờ 40: Bush tuyên bố với những người xung quanh: “Tôi nóng lòng muốn tìm ra kẻ đã làm chuyện này. Nó sẽ mất thời gian và chúng ta sẽ không nhẹ tay.

12 giờ 55: Tổng thống nói chuyện với thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer của New York rằng: “Chúng ta sẽ đoàn kết. Chúa phù hộ chúng ta”. Ông cũng gọi cho Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld và nói: “Ồ, một chiếc máy bay của American Airline đã đâm vào Lầu Năm Góc”.

13 giờ 20 (chiều): Một báo cáo cáo sai nữa về mối đe dọa xung quanh “một vật thể tốc độ cao đang bay tới trang trại của POTUS (tổng thống Mỹ) ở Texas.

13 giờ 20: Trở lại Air Force One, Tổng thống nói với phó tổng thống Cheney rằng muốn trở về nhà ở thủ đô Washington.

13 giờ 25: Bush có vẻ tức giận: “Tôi muốn về sớm nhất có thể. Tôi không muốn ai ở đây giữ không cho tôi về Washington”.

13 giờ 35: Tổng thống đưa thêm một tuyên bố với người xung quanh: “Chính quyền này sẽ làm mọi cách cần thiết để tìm kiếm, săn lùng và tiêu diệt những kẻ đã làm điều này”.

14 giờ 25: Vẫn đang trên Air Force One, Bush gọi thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani và thống đốc New York George Pataki, hứa sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đỡ họ.

14 giờ 58: Trở nên giận dữ hơn vì không ở Nhà Trắng, Bush nói với nhân viên: “Chúng ta cần phải trở về Washington. Chúng ta không để những tên khủng bố rẻ tiền hù dọa mình được. Người Mỹ muốn biết tổng thống của họ đang ở đâu.

15 giờ 10: Air Force One đáp uống căn cứ không quân Offutt gần Omaha, bang Nebraska để tổng thống có một buổi trao đổi ngắn với Hội đồng An ninh.

15 giờ 45: Một tuyên bố về vụ tấn công được đưa ra. Ngân hàng và Cục dự trữ Liên bang mở cửa trở lại.

16 giờ 15: Bush rời trung tâm chỉ huy ở Offutt.

16 giờ 30: Tổng thống gọi cho đệ nhất phu nhân Laura Bush lần đầu tiên từ khi cuộc tấn công nổ ra, nói với bà ấy rằng ông đang về nhà.

* Nguồn: Daily Mail

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.