Lo ảnh hưởng từ Trung Quốc, Google, Samsung, Cisco muốn Mỹ nghiên cứu mạng 5G

Khánh An
Khánh An
06/05/2020 10:33 GMT+7

Một liên minh gồm 31 công ty công nghệ lớn kêu gọi Mỹ đầu tư nghiên cứu mạng truy nhập vô tuyến mở nhằm hỗ trợ mạng 5G và tránh ảnh hưởng từ Trung Quốc .

Tờ South China Morning Post ngày 6.5 đưa tin các công ty công nghệ toàn cầu như Google, Samsung, Cisco và Vodafone đang hợp sức kêu gọi các nghị sĩ Mỹ có chính sách cấp vốn để phát triển công nghệ mạng 5G nhằm giảm ảnh hưởng từ Trung Quốc.
Tổng cộng 31 công ty thành lập Liên minh Chính sách Mạng truy nhập vô tuyến mở, nhằm thúc đẩy thay đổi mạng lưới truy nhập vô tuyến (RAN) để hỗ trợ mạng 5G.
RAN là một phần trong hệ thống viễn thông giúp kết nối các thiết bị với những phần khác trong mạng lưới, thông qua kết nối vô tuyến không dây. Việc mở RAN đồng nghĩa với việc hạ tầng 5G có thể sẽ không cần những phần cứng độc quyền đắt tiền.
Theo ông James Lewis, giám đốc Chương trình Công nghệ và Chính sách công tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, mạng lưới truy nhập vô tuyến mở sẽ thay đổi mô hình kinh doanh của tất cả các nhà mạng, kể cả việc chuyển các dịch vụ vô tuyến sang phần mềm và điện toán đám mây thay vì các phần cứng độc quyền.
Liên minh này, bao gồm cả AT&T, IBM, Microsoft, Verizon, Rakuten Mobile và Telefonica, cho biết thay đổi này sẽ cho phép nhiều bên vận hành hệ thống luân phiên và tránh việc một nhà sản xuất cung cấp mọi thứ cho hạ tầng.
Liên minh kêu gọi chính quyền liên bang Mỹ cấp vốn để nghiên cứu và phát triển RAN, thử nghiệm mạng mở và đưa ra sáng kiến làm phong phú chuỗi cung ứng công nghệ trong bối cảnh nhiều nhà hoạch định chính sách ngày càng lo ngại về việc Trung Quống thống trị công nghệ 5G.

[VIDEO] Mỹ truy tố Huawei tội gian lận thương mại

Liên quan đến lo ngại xung quanh mạng 5G, tờ The Telegraph đưa tin chính phủ Mỹ đang xem xét khả năng hãng Huawei của Trung Quốc được phép tham gia phát triển mạng 5G ở Anh có ảnh hưởng đến các máy bay do thám của Mỹ hoạt động tại Anh hay không.
Theo đó, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ đang điều tra mức độ các máy bay do thám này bị ảnh hưởng bởi mạng 5G mới tại Anh.
Báo cáo của cơ quan này cho rằng máy bay do thám RC-135 Rivet Joint của Không quân Mỹ chứa các thiết bị điện từ giám sát liên lạc, radar và các tín hiệu khác có thể dễ bị xâm nhập bởi mạng 5G. Mỹ có 6 chiếc RC-135 tại Anh, tất cả đều đóng tại căn cứ Mildenhall cách London khoảng 96 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.