Lộ ảnh cận cảnh tàu sân bay mới của Trung Quốc

08/06/2021 17:15 GMT+7

Hình ảnh tàu sân bay tự đóng thứ 2 của Trung Quốc vô tình được đăng lên Tik Tok. Nhiều tài khoản đã nhanh tay tải về trước khi bức ảnh bị xóa.

Tàu sân bay tự đóng thứ hai của Trung Quốc, chiếc Type 003 đang được hoàn thiện tại xưởng đóng tàu Giang Nam, thành phố Thượng Hải. Đầu tuần này, một tài khoản Tik Tok đăng hình ảnh cận cảnh con tàu lên mạng. Bức ảnh nhanh chóng bị xóa nhưng nhiều người đã kịp lưu lại và chia sẻ.
Theo trang The Drive, bức ảnh đã dập tắt những đồn đoán gần đây về việc tàu Type 003 sẽ có thang máy thứ 3 gần đuôi tàu, ngoài 2 thang máy ở hai bên mạn tàu.
Việc tàu sân bay có nhiều thang máy sẽ giúp ích cho việc đưa máy bay từ nhà chứa máy bay lên boong tàu. Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ có 4 thang máy. Tuy nhiên, có nhiều thang máy cũng gây phức tạp trong việc phân bổ không gian trên boong tàu. Do đó, tàu sân bay Ford của Mỹ chỉ có 3 thang máy nhưng được bố trí hợp lý gia tăng hiệu quả hoạt động. Hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc đều có 2 thang máy.

So sánh kích thước dự kiến của tàu Type 003 và tàu Ford

Ảnh chụp màn hình Naval News

Đây được cho là bức ảnh cận cảnh hiếm hoi của tàu Type 003. Trước nay, hình ảnh về tàu Type 003 chủ yếu là từ ảnh vệ tinh. Những hình ảnh độ phân giải cao chụp từ vệ tinh Kompsat (Hàn Quốc) hồi cuối tháng 3 cho thấy tàu Type 003 có kích thước lớn hơn tàu Liêu Ninh và Sơn Đông. Trang theo trang Naval News, tàu Type 003 sẽ có độ choán nước tối đa khoảng hơn 85.000 tấn, tuy không lớn bằng tàu lớp Ford của Mỹ (100.000 tấn) nhưng sẽ lớn hơn nhiều so với tàu Liêu Ninh (67.500 tấn) và Sơn Đông (70.000 tấn).
Điểm nổi bật của tàu Type 003 được cho là hệ thống hỗ trợ phóng máy bay điện từ (EMALS), giúp tàu này không cần thiết kế mũi tàu hếch lên như hai tàu sân bay hiện có của Trung Quốc. Hiện nay, chỉ có tàu sân bay lớp Ford của Mỹ có hệ thống EMALS. Tuy nhiên, khác với tàu Ford, tàu Type 003 của Trung Quốc không sử dụng động cơ năng lượng hạt nhân.

Trung Quốc đóng tàu sân bay lớn nhất, nhưng vẫn không bằng Mỹ

Theo Naval News, việc Trung Quốc phát triển được hệ thống phóng đẩy máy bay sẽ là thành công lớn và sẽ giúp triển khai các máy bay nặng hơn như máy bay cảnh báo sớm KJ-600 và chiến đấu cơ với nhiều vũ khí và nhiên liệu. Do các tàu Liêu Ninh và Sơn Đông không được trang bị hệ thống phóng đẩy máy bay nên vẫn chưa thể triển khai các máy bay nặng trong khi chiến đấu cơ như J-15 khi cất cánh phải mang theo ít vũ khí lẫn nhiên liệu. Điều này dẫn đến hạn chế về tầm hoạt động cũng như hỏa lực của các chiến đấu cơ này.
Nếu hệ thống EMALS của Trung Quốc chưa được phát triển kịp để trang bị cho tàu Type 003, việc tàu này sử dụng hệ thống phóng bằng hơi nước cũng sẽ là bước tiến lớn so với các tàu có mũi hếch. Hiện nay, chỉ có Mỹ và Pháp là hai nước có tàu sân bay được trang bị hệ thống phóng đẩy máy bay bằng hơi nước.
Tàu Type 003 được xây dựng dựa trên kinh nghiệm từ việc cải tiến và đóng hai tàu Liêu Ninh và Sơn Đông. Điểm khác biệt lớn của tàu Type 003 được cho cho là tốc độ đóng tàu bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tàu này được cho là khởi công từ ít nhất là năm 2018 và có thể được hạ thủy vào năm 2022. Giới tình báo Mỹ từng dự đoán con tàu này có thể được biên chế vào năm 2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.