Lithuania đề xuất EU lập vùng 'Schengen quân sự'

09/09/2017 08:36 GMT+7

Lithuania đã đề xuất với các nước Liên minh châu Âu (EU) thành lập 'khu vực Schengen quân sự' nhằm tạo điều kiện dễ dàng luân chuyển quân đội trong khu vực.

Tại cuộc họi Bộ trưởng Quốc phòng các nước EU ở thủ đô Tallinn (Estonia) mới đây, đại diện Lithuania là Bộ trưởng Raimundas Karoblis đã kêu gọi EU gia tăng hợp tác quân sự hơn nữa.
Một trong những đề xuất do Lithuania đưa ra là thành lập "dự án Schengen quân sự" (tương tự Hiệp ước tự do đi lại Schengen tại châu Âu) để giúp cho việc luân chuyển binh lính được dễ dàng hơn, theo Đài RT ngày 8.9.
Dự án sẽ bao gồm việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đơn giản hóa thủ tục chuyển quân. Bộ trưởng Karoblis nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác phòng thủ trong EU và các nước cần tăng ngân sách quốc phòng thêm để tạo ra năng lực phòng thủ thật sự. Ủy ban Châu Âu (EC) trước đó đã đề xuất lập Quỹ phòng thủ châu Âu vào năm 2020 với ngân sách ước tính là 500 triệu euro.
Nhóm 3 nước có biên giới liền nhau Benelux (gồm Bỉ, Hà Lan và Luxembourg) cùng Phần Lan và Estonia ủng hộ đề xuất của Lithuania.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.