Lính Trung Quốc lần đầu ra đường phố Hồng Kông từ khi nổ ra biểu tình

16/11/2019 23:52 GMT+7

Binh lính Trung Quốc đã có lần hiếm hoi xuất hiện trên đường phố Hồng Kông ngày 16.11 nhưng không để trấn áp biểu tình mà là dọn dẹp gạch đá trên đường phố.

Theo tờ South China Morning Post, hàng chục binh sĩ tại doanh trại của Trung Quốc tại khu Cửu Long, Hồng Kông chiều 16.11 ra ngoài để dọn dẹp gạch đá bị người biểu tình chất lên làm chướng ngại vật trong mấy ngày qua.
Các binh sĩ mặc áo thun và quần ngắn nhanh chóng dọn dẹp gạch đá lên vỉa hè và được một số người dân đến phụ giúp.
Đây được cho là lần đầu tiên binh lính Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hồng Kông kể từ khi phong trào biểu tình chống chính quyền bùng phát hồi tháng 6. Sau khoảng nửa giờ, các binh sĩ hoàn thành công việc và quay trở lại doanh trại.

Chính quyền Hồng Kông thông báo không đề nghị phía Trung Quốc dọn đường

AFP

AFP dẫn lời một người phát ngôn chính quyền Hồng Kông cho hay đặc khu không yêu cầu binh lính Trung Quốc rời khỏi doanh trại để dọn đường mà đó là hành động tự phát của họ.
Đài RTHK trích dẫn luật pháp Hồng Kông nêu rằng quân đội Trung Quốc không phải can thiệp vào vấn đề của đặc khu nhưng binh lính có thể được nhờ để hỗ trợ ứng phó thảm họa hoặc giữ gìn trật tự công cộng nếu chính quyền Hồng Kông đề nghị.
Hơn nữa, chính quyền trung ương phải thông qua đề nghị này và binh lính phải quay lại doanh trại ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Công việc hoàn tất sau hơn nửa giờ

AFP

Hồi tháng 10.2018, binh lính Trung Quốc tại Hồng Kông đã hỗ trợ dọn dẹp đường phố sau khi siêu bão Mangkhut quét qua thành phố này. Chính quyền Hồng Kông khi đó không đề nghị hỗ trợ và hành động của binh lính chỉ là tình nguyện.
Việc binh lính Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hồng Kông bị một số người hoài nghi cho rằng đây là màn quảng cáo và có thể là tín hiệu cảnh báo cho những lần xuất hiện thường xuyên hơn.

Cảnh sát cảnh báo Hồng Kông bên bờ vực "sụp đổ hoàn toàn"

Trong những tháng qua, chính quyền trung ương không bác bỏ khả năng triển khai binh lính để can thiệp nếu người biểu tình gây bạo lực và bất ổn quá mức tại Hồng Kông.
Nghị viên Đồ Cẩn Thân của đảng Dân chủ Hồng Kông cho rằng binh lính Trung Quốc không nên ra đường dọn dẹp vì có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm như đụng độ với người biểu tình. “Họ có thể nói rằng binh lính quân đội Trung Quốc bị tấn công và rồi sử dụng vũ khí hạng nặng. Đó là điều đáng lo ngại nhất”, ông Đồ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.