Lính thủy đánh bộ Mỹ tập trận với phe nổi dậy ở Syria

14/09/2018 11:26 GMT+7

Một chỉ huy của phe nổi dậy ngày 14.9 cho biết các tay súng đang diễn tập quân sự cùng lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại miền nam Syria. Đây được cho là thông điệp gửi đến Nga, Iran và chính phủ Syria.

Trả lời phỏng vấn Reuters, chỉ huy Muhanad al Talaa của nhóm nổi dậy Maghawir al Thawra được Lầu Năm Góc hậu thuẫn cho biết cuộc tập trận kéo 8 ngày, kết thúc vào cuối tuần này tại căn cứ Tanf.
Đây là căn cứ của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nằm gần biên giới Syria với Jordan và Iraq.
“Những cuộc diễn tập như thế này là rất quan trọng nhằm giúp tăng cường phòng thủ và năng lực tham chiến”, ông Talaa nói. Lầu Năm Góc xác nhận thông tin và khẳng định đã thông báo với Nga thông qua các kênh “tránh xung đột”.
Nga và chính phủ Syria nhiều lần yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Tanf, nơi Washington tuyên bố vùng “tránh xung đột” có bán kính 55 km.
Được bao quanh bởi sa mạc, căn cứ này được thiết lập trong những cuộc giao tranh chống lại IS (từng kiểm soát nhiều vũng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Ira). Kiểm soát được Tanf lâu nay là mục tiêu của chính phủ Syria cùng đồng minh Nga và Iran.
Diễn biến trên xảy ra giữa lúc căng thẳng Mỹ-Nga leo thang ở Syria do hai bên tăng cường hiện diện hải quân ở Địa Trung Hải.
Bên cạnh đó, chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad được Nga và Iran trợ giúp đang chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công toàn diện nhằm tái chiếm tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phe nổi dậy.
[VIDEO] Người dân Idlib không biết đi đâu trước cuộc công kích của quân đội Syria
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley hôm 12.9 tuyên bố Nga và Iran sẽ “gánh chịu hậu quả nghiêm trọng” nếu tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria tiến hành cuộc tấn công nhằm tái chiếm Idlib.
CNN dẫn lời bà Haley lặp lại cảnh báo Mỹ, Anh và Pháp sẽ phản ứng nếu quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.
Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia tái khẳng định chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không sở hữu vũ khí hóa học và quyết tâm “quét sạch khủng bố khỏi Idlib”.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố có bằng chứng một số tổ chức truyền thông phương Tây và Ả Rập đã cử người đến Syria để “chuẩn bị quay hình bằng chứng giả nhằm dàn dựng một vụ tấn công hóa học”.
Trước tình hình này, LHQ tiếp tục kêu gọi các bên nỗ lực tìm giải pháp bảo vệ thường dân tại Idlib, tránh xung đột toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.