Lính Nhật thời thế chiến 2 không ép phụ nữ làm 'nô lệ tình dục'?

03/02/2016 13:15 GMT+7

Nhật Bản nói không tìm thấy bằng chứng cho rằng những phụ nữ nước ngoài làm "nô lệ tình dục" trong thời Thế chiến thứ 2 là do bị binh lính Nhật ép buộc.

Nhật Bản nói không tìm thấy bằng chứng cho rằng những phụ nữ nước ngoài làm "nô lệ tình dục" trong thời Thế chiến thứ 2 là do bị binh lính Nhật ép buộc.

Người dân Hàn Quốc mang ảnh các nạn nhân của vụ "nô lệ tình dục" biểu tình trước toà đại sứ Nhật ở Seoul ngày 30.12.2015 - Ảnh: AFPNgười dân Hàn Quốc mang ảnh các nạn nhân của vụ "nô lệ tình dục" biểu tình trước toà đại sứ Nhật ở Seoul ngày 30.12.2015 - Ảnh: AFP
Trong một tuyên bố mới nhất với một ủy ban của Liên Hiệp Quốc hôm 2.2, Nhật Bản cho biết nước này không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào nói rằng chính phủ và binh lính Nhật bắt buộc phụ nữ từ một số nước châu Á làm nô lệ tình dục cho lính Nhật thời Thế chiến thứ 2.
Hơn 200.000 phụ nữ, phần lớn từ Hàn Quốc, một số từ Trung Quốc, Philippines và Indonesia, được cho đã bị ép làm tình dục cho binh lính Nhật trong Thế chiến 2. Những phụ nữ này phục vụ trong khu ăn chơi được lập riêng cho binh lính Nhật.
Tuy nhiên, trong tuyên bố mới này, Tokyo cho rằng không có bằng chứng cho thấy binh lính Nhật dính líu đến ngành công nghiệp tình dục cưỡng bức này, mà chính các tay môi giới trung gian đã tạo ra ngành công nghiệp phục vụ lính Nhật, theo AFP.
“Phía Nhật sẽ giải thích vấn đề này trong hội nghị ở Geneva vào ngày 15.2 tới”, một quan chức của Bộ Ngoại giao phụ trách vấn đề về giới nói với AFP.
Những tuyên bố này của Nhật khiến nhiều người từng là “phụ nữ giải trí” giận dữ, cho rằng chính phủ Nhật chưa bao giờ nhận đúng trách nhiệm của mình trong vụ việc và chưa có hành động cụ thể tỏ rõ sự hối lỗi trước các nạn nhân.
AFP còn cho rằng tuyên bố trên sẽ làm phức tạp thêm quan hệ giữa Nhật và Hàn Quốc, nước có nhiều phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.