Lính Mỹ sắp diễn tập sơ tán lớn ở Hàn Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/03/2018 14:04 GMT+7

Quân đội Mỹ chuẩn bị diễn tập sơ tán quy mô lớn tại Hàn Quốc đề phòng khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp tình hình khu vực đang có chiều hướng giảm bớt căng thẳng.

Cuộc diễn tập mang tên Focused Passage (tạm dịch: Hành lang thông thoáng) dự kiến diễn ra từ ngày 16-20.4, nhằm đảm bảo người dân Mỹ được chuẩn bị kỹ càng để sơ tán trong trường hợp có xung đột trên bán đảo liên Triều. Theo Yonhap ngày 23.3, khoảng 200.000 thường dân Mỹ đang sinh sống tại Hàn Quốc.
Cuộc diễn tập trên được quân đội Mỹ tổ chức 2 lần mỗi năm. Sự kiện lần này trùng thời điểm Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung hằng năm Foal Eagle (Đại bàng non).
Bên cạnh đó, cuộc diễn tập vẫn được tổ chức dù cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt gần đây. Vài tháng qua, CHDCND Triều Tiên không còn thử nghiệm tên lửa và đồng ý hội đàm thượng đỉnh với phía Hàn Quốc vào cuối tháng 4, cũng như để ngỏ khả năng đối thoại với Mỹ trong tháng 5.
Nếu hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra, đó sẽ là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm đối thoại với một lãnh đạo Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây nói rằng nếu các cuộc gặp cho thấy dấu hiệu suôn sẻ thì có thể một cuộc hội đàm thượng đỉnh 3 bên giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Washington sẽ được sắp xếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.