Lính Mỹ rời Syria sang Iraq

Bảo Vinh
Bảo Vinh
22/10/2019 07:00 GMT+7

Lực lượng Mỹ hôm qua bắt đầu rút khỏi vùng đông bắc Syria thông qua cửa khẩu Sahela để tiến vào tỉnh Dohuk, miền bắc Iraq.

Hàng chục phương tiện chở binh lính và khí tài của quân đội Mỹ hôm qua rút khỏi khu vực đông bắc Syria để đi vào vùng bán tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq, theo Reuters. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo toàn bộ gần 1.000 lính Mỹ sẽ rút khỏi đông bắc Syria để đến Iraq, tiếp tục chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và giúp Iraq phòng vệ. Hôm qua, ông Esper cho biết thêm một nhóm nhỏ lính Mỹ vẫn đang cùng lực lượng SDF, trong đó nhóm người Kurd YPG là thành phần nòng cốt, canh giữ các mỏ dầu ở miền bắc Syria. Trong khi đó, khoảng 200 - 300 lính Mỹ được cho là vẫn đóng tại căn cứ al-Tanf ở miền nam Syria, theo AP.
Việc Mỹ rút quân khỏi miền bắc Syria đã mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công YPG. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là khủng bố, cho rằng liên quan đến tổ chức người Kurd PKK chống phá chính quyền nước này trong hàng chục năm qua. Trong khi đó, YPG là đồng minh quan trọng của Mỹ trong việc chống IS tại Syria. Hôm 17.10, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để YPG rút khỏi khu vực mà Ankara dự tính thiết lập vùng an toàn ở biên giới với Syria, nhằm ngăn YPG xâm nhập lãnh thổ, đồng thời đưa người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước.

[VIDEO] Lo hòa đàm với Taliban, bộ trưởng quốc phòng Mỹ vẫn bị 'truy' chuyện người Kurd ở Syria

Theo Đài al-Jazeera, SDF bắt đầu rút khỏi thị trấn Ras al-Ain từ ngày 20.10 trong khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát nơi này. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm qua tuyên bố nếu YPG không rút đi trong 35 giờ nữa thì chiến dịch tấn công sẽ khôi phục, theo Hãng Anadolu. Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến hết hiệu lực vào cuối ngày 22.10 và chưa rõ có được gia hạn hay không.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm qua chỉ trích các nước phương Tây, gồm thành viên NATO và châu Âu vì “đứng về phía khủng bố để công kích Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Erdogan cũng thông báo sẽ bàn bạc với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hôm nay về bước hành động tiếp theo tại Syria. Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kêu gọi các bên liên quan tại Syria cần khẩn cấp tìm cách quản lý các nhà tù đang giam giữ thành viên IS sau khi người Kurd rời đi. Ông Shoigu cảnh báo những tay súng IS có thể bỏ trốn và quay về nước để thực hiện các vụ tấn công tương tự vụ đánh bom ở Sri Lanka hồi tháng 4 làm hơn 250 người thiệt mạng, theo Đài RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.