Linh mục Ý qua đời vì COVID-19 sau khi nhường máy thở cho bệnh nhân

25/03/2020 11:30 GMT+7

Một vị linh mục Công giáo ở Ý đã tử vong vì bệnh COVID-19 sau khi nhường máy thở cho một bệnh nhân trẻ tuổi hơn dù hai người không quen biết.

Linh mục Giuseppe Berardelli (72 tuổi), sống tại thị trấn Casnigo ở tỉnh Bergamo, vùng Lombardy miền bắc Ý. Ông Berardelli bị nhiễm virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 và được giáo dân mua cho một máy thở để điều trị.
Tuy nhiên, vị linh mục đã không sử dụng và nhường lại cho một bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi hơn. Ông Berardelli qua đời tại bệnh viện vào tuần trước, theo BBC ngày 24.3.
Khi quan tài của ông được đưa đến nghĩa trang để an táng, người dân thị trấn Casnigo ra trước hiên nhà để đưa tiễn vì không thể ra ngoài do lệnh phong tỏa. Hệ thống y tế tại miền bắc Ý bị cho là trong tình trạng quá tải vì có quá nhiều bệnh nhân COVID-19. Nhiều bác sĩ phải lựa chọn người có cơ hội sống cao hơn để nối máy thở.

Nhân viên y tế động viên nhau trong bệnh viện ở Cremona, vùng Lombardy, Ý

AFP

Tính đến ngày 24.3, có gần 70.000 ca COVID-19 tại Ý, trong đó 6.820 người tử vong. Theo BBC, ít nhất 50 linh mục nằm trong số tử vong. Vùng Lombardy là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất với 30.703 người nhiễm, trong đó 4.178 người tử vong.
Ông Angelo Borrelli, lãnh đạo Cơ quan Phòng vệ dân sự Ý ngày 24.3 cho rằng con số bệnh nhân có thể cao gấp 10 lần so với thực tế vì chỉ có người biểu hiện triệu chứng bệnh mới được xét nghiệm.

[VIDEO] Ca tử vong vì Covid-19 tại Ý tăng lại sau 2 ngày có chiều hướng giảm

Mặt khác, nhiều liên đoàn lao động tại Ý đã đe dọa đình công nếu chính quyền không đảm bảo điều kiện an toàn y tế trong thời điểm khủng hoảng vì đại dịch COVID-19, theo Reuters.
Nhà chức trách Ý đã ban hành lệnh phong tỏa và chỉ có người lao động thuộc những ngành nghề chủ chốt như ngân hàng, thực phẩm, công trình... mới phải đi làm.
Thủ tướng Giuseppe Conte đã cam kết sẽ tìm cách giúp cho những ngành này tiếp tục hoạt động trong điều kiện an toàn nhằm giữ nền kinh tế vận hành trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.