'Lính đánh thuê Nga' rút khỏi miền tây Libya sau khi tướng Haftar rút quân

25/05/2020 12:07 GMT+7

Các tay súng Nga đã được không vận khỏi Tripoli sau khi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tư lệnh Khalifa Haftar, kiểm soát miền đông nước này, và các đồng minh nước ngoài rút khỏi thủ đô.

Lực lượng của tư lệnh Haftar, nhận được sự hỗ trợ của Nga, Ai Cập và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), đã không ngừng nỗ lực đánh chiếm thủ đô Tripoli suốt 13 tháng qua.
Tuy nhiên, họ liên tục bại trận trong những tuần gần đây khi đối mặt với lực lượng vũ trang của chính phủ Tripoli là GNA, kiểm soát miền tây, được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ.
Trong 2 ngày qua, LNA buộc phải rút khỏi một số cứ điểm ở miền nam Tripoli mà theo họ là một cử chỉ nhân đạo. Liên quân ủng hộ chính phủ lập tức chiếm đóng những khu vực này, theo Hãng tin Al-Jazeera hôm 25.5.
Libya đang lâm vào tình trạng vô chính phủ suốt 9 năm qua, và kể từ năm 2014 bị chia đôi giữa hai chính phủ ở miền đông và tây. Giờ đây, cuộc nội chiến biến thành chiến tranh ủy nhiệm giữa các thế lực nước ngoài nhằm tranh giành ảnh hưởng tại khu vực.
Trước diễn biến trên, các tay súng Nga liên quân với LNA đã kéo theo khí tài hạng nặng rút khỏi Tripoli về vị trí sân bay ở Bani Walid, thuộc thị trấn cách thủ đô khoảng 150 km về hướng đông nam, Reuters dẫn lời Thị trưởng Bani Walid, Salem Alaywan.
Từ đây, người Nga được không vận khỏi miền tây Libya đến Jufra, thành trì vững chắc của LNA ở miền trung. “Họ được đưa đến Jufra trên 3 máy bay quân sự, và các phương tiện quân sự cũng được chuyển đến đó”, theo ông Alaywan.
LNA lâu nay khẳng định không hề thuê lực lượng nước ngoài tham chiến trong cuộc chiến với GNA. Tuy nhiên, sự hiện diện của các tay súng Nga đã được nhiều nhà ngoại giao và nhà báo ghi nhận, theo al Jazeera.
Al Jazeera dẫn một báo cáo Liên Hợp Quốc bị rò rỉ cho biết nhà thầu quân sự tư nhân Nga Wagner Group đã triển khai khoảng 1.200 lính đánh thuê đến Libya để củng cố cho lực lượng của Haftar. Nhóm này được nhận diện khi mang theo các trang bị thường chỉ được lực lượng vũ trang Nga sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.