Lính đánh thuê kể âm mưu bắt cóc Tổng thống Venezuela đưa về Mỹ

07/05/2020 08:00 GMT+7

Truyền hình Venezuela phát sóng đoạn phim về lời thú tội của lính đánh thuê người Mỹ, xâm nhập vào Venezuela với âm mưu tấn công lật đổ chính quyền.

Trong đoạn phim được phát trên Đài truyền hình quốc gia Venezuela VTV ngày 7.5, lính đánh thuê Luke Denman (34 tuổi), một trong 2 người Mỹ bị bắt giữ trong chiến dịch xâm nhập Venezuela bất thành hôm 3.5, kể kế hoạch của họ là bắt cóc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, áp giải lên máy bay để đưa đến Mỹ.
Denman giải thích rằng nhiệm vụ của anh ta là “gặp gỡ người Venezuela ở Colombia, huấn luyện họ và đi cùng họ đến Venezuela”.
“Những chỉ dẫn mà tôi nhận được là đảm bảo rằng chúng tôi kiểm soát được sân bay để áp giải Maduro an toàn”, lính đánh thuê Mỹ Denman kể.

Venezuela công bố hình ảnh 'lính đánh thuê Mỹ' âm mưu tấn công bắt Tổng thống Maduro

Denman nói rằng anh ta đã bay tới Colombia vào ngày 16.1 sau khi được cựu lính đặc nhiệm Mỹ Jordan Goudreau, người thành lập công ty an ninh Silvercorp USA trụ sở tại bang Florida liên lạc.
Denman cho biết thêm ban đầu anh ta không nhận được nhiều thông tin chi tiết về nhiệm vụ của mình và cho biết rằng anh ta sẽ được trả từ 50.000-100.000 USD.
Denman, cũng từng là lính đặc nhiệm Mỹ, cho hay có khoảng 60-70 người tham gia chiến dịch trên, chia thành nhiều nhóm và mỗi nhóm khoảng 20 người.
Truyền hình Venezuela còn phát sóng đoạn phim về Airan Berry (41 tuổi), cũng là cựu binh đặc nhiệm Mỹ, bị bắt cùng với Denman khi nhóm lính đánh thuê tìm cách xâm nhập vào Venezuela bằng đường biển hôm 3.5.

Lực lượng an ninh Venezuela bắt giữ một lính đánh thuê

Reuters

Ngày hôm sau, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo lực lượng an ninh đã tiêu diệt 8 “tên khủng bố”, bắt giữ 13 nghi phạm âm mưu cùng Mỹ trong chiến dịch xâm nhập Venezuela để lật đổ chính quyền.
Tổng thống Venezuela còn trưng ra hai hộ chiếu Mỹ của hai người bị bắt, trong đó ghi danh tính Berry và Denman. Ông Maduro cáo buộc hai người này là cựu binh đặc nhiệm và đang làm việc cho cựu binh Mỹ Goudreau.
Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez thậm chí trưng ra một tấm ảnh ông Goudreau đứng cạnh Tổng thống Trump, nói rằng bức ảnh được chụp ngày 18.10.2018 tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina.

Venezuela bắt 2 người Mỹ vì âm mưu lật đổ tổng thống Maduro

Trong cuộc họp báo ngày 5.5, Tổng thống Donald Trump khẳng định chính quyền Mỹ không liên quan đến vụ xâm nhập nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau đó cũng phủ nhận tương tự, nói chính quyền Mỹ không liên quan đến những vụ việc diễn ra tại Venezuela vài ngày qua.
AFP dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Tổng thống Maduro đang đóng kịch nhằm phân tán sự chú ý khỏi các vấn đề trong nước mà chính quyền Venezuela đang đối phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.