Lính Ấn Độ - Trung Quốc đối đầu ở giới tuyến

Khánh An
Khánh An
12/09/2019 15:17 GMT+7

Tình huống xảy ra tại cùng một khu vực nơi các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc từng ẩu đả trong vụ căng thẳng cao nguyên Doklam năm 2017.

Hãng Sputnik ngày 12.9 đưa tin quân đội Trung Quốc và Ấn Độ vừa đối mặt tại bờ bắc hồ Pangong Tso thuộc khu vực Ladakh nhưng sau đó hai bên đã rời đi sau đối thoại.
“Có một vụ đối đầu giữa quân đội hai bên nhưng kết thúc sau đối thoại cấp phái đoàn”, theo thông cáo của quân đội Ấn Độ.
Thông cáo nói thêm rằng các sự cố như vậy xảy ra do quan điểm khác nhau về Đường kiểm soát thực tế (LAC) phân định ranh giới giữa lãnh thổ do hai bên kiểm soát.
“Có cơ chế thiết lập nhằm giải quyết những quan điểm khác biệt về LAC và những bất đồng như thế”, theo thông cáo.
Trùng hợp là tình huống trên xảy ra tại cùng một khu vực nơi các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc từng ẩu đả trong vụ căng thẳng cao nguyên Doklam năm 2017.
Sự cố này bắt nguồn từ tháng 6.2017 khi Trung Quốc triển khai công binh và máy móc đến xây một con đường ở Doklam. Bhutan và Ấn Độ kịch liệt phản đối hành động này vì cho rằng vi phạm các thỏa thuận trước đây.
Căng thẳng giữa 2 bên sau đó tiếp tục dâng cao sau vụ ẩu đả bằng đất đá và gậy gộc tại khu vực Ladakh, làm nhiều binh sĩ bị thương, trước khi hai bên cùng rút quân sau hơn 2 tháng.
Vụ căng thẳng mới nhất xảy ra một ngày sau khi quân đội Ấn Độ bác bỏ thông tin về việc các binh sĩ Trung Quốc xâm nhập vào bang Arunachal Pradesh ở phía đông bắc.
Trước đó vào tháng 8, New Delhi tuyên bố Ladakh là một khu vực hành chính riêng biệt thay vì là một vùng của bang Jammu và Kashmir như trước. Phía Trung Quốc bày tỏ quan ngại và yêu cầu Ấn Độ khôi phục tình trạng cũ nhưng Delhi từ chối vì cho rằng quyết định không ảnh hưởng gì đến LAC.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hủy chuyến thăm New Delhi dự kiến diễn ra vào ngày 9.9 với lịch trình đối thoại về vấn đề biên giới.

[VIDEO] Kashmir bất an khi Ấn Độ hủy bỏ quy chế tự trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.