Liên quân Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS liên quan vụ khủng bố Paris

30/12/2015 11:18 GMT+7

Trong số 10 thủ lĩnh IS bị liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt trong tháng 12 có một số người liên quan tới vụ tấn công khủng bố ở Paris, theo Reuters.

Trong số 10 thủ lĩnh IS bị liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt trong tháng 12 có một số người liên quan tới vụ tấn công khủng bố ở Paris, theo Reuters.

Charaffe al Mouadan, thủ lĩnh IS ở Syria có liên quan vụ khủng bố ở Paris - Ảnh: AFPCharaffe al Mouadan, thủ lĩnh IS ở Syria có liên quan vụ khủng bố ở Paris - Ảnh: AFP
Người phát ngôn của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, đại tá Steve Warren ngày 29.12 cho biết trong tháng 12 liên quân đã tiêu diệt 10 thủ lĩnh IS trong các cuộc không kích.
Trong số những người đã bị tiêu diệt có một số kẻ đã lên kế hoạch tấn công các nước phương Tây, đặc biệt có những đối tượng liên quan tới vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng 11 vừa qua khiến 130 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.
Theo lời đại tá Steve Warren, tên Abdul Qader Hakim bị tiêu diệt trong hôm 26.12 tại thành phố Mosul, miền bắc Iraq là kẻ đã tạo điều kiện cho các vụ tấn công ở nước ngoài và tên này cũng có liên hệ đến vụ khủng bố ở Paris.
Một người khác là Charaffe al Mouadan bị tiêu diệt trong cuộc không kích ngày 24.12 là một thủ lĩnh IS tại Syria có liên quan trực tiếp tới Abdelhamid Abaaoud, kẻ được cho là chủ mưu vụ khủng bố ở Paris đã bị tiêu diệt trong vụ bố ráp hồi tháng 11. Bên cạnh đó, Charaffe al Mouadan còn chủ động lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khác nhằm vào các nước phương Tây.
Người phát ngôn liên quân cho rằng việc tiêu diệt những thủ lĩnh IS này cho thấy thắng lợi trong cuộc chiến chống IS. Ông cũng nhận định rằng những chiến thắng này phản ánh thực tế là IS đang dần mất đi giới thủ lĩnh nhưng cũng cảnh báo tổ chức này vẫn còn "nanh vuốt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.