Liên minh mới thách thức nghị viện mới

10/04/2019 16:10 GMT+7

EU đang rất bối rối và lo ngại trước kỳ bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào cuối tháng 5 vì 2 nguyên do.

Thứ nhất là quá trình Anh rời khỏi khối vẫn chưa đâu vào đâu. Điều này có nghĩa Anh vẫn sẽ tham gia bầu cử nhưng rồi sẽ sớm không còn là thành viên EP. Khi ấy, tương quan lực lượng chính trị trong EU sẽ thay đổi với tác động và hệ lụy hiện chưa thể lường hết. Nguyên nhân còn lại là ý định liên minh của các đảng phái dân túy, cánh hữu và cực hữu.
Kết quả thăm dò dư luận báo hiệu phe này sẽ thắng lớn, dù không trở thành lực lượng lớn nhất trong nghị viện thì cũng sẽ đạt số phiếu tăng vọt so với trước. Đây chẳng khác gì cơn ác mộng đối với EU nhưng phản ánh đúng chiều hướng biến động chính trị và xã hội ở châu Âu từ vài năm nay.
Thời gian qua, các đảng phái cánh hữu, cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa trong EP không thống nhất mà co cụm thành 3 liên kết khác nhau nên chưa làm được gì lớn. Sắp tới, nếu hợp sức thành liên minh mới thì có thể tác động lớn tới định hướng lập pháp và hoạt động chung của nghị viện.
Điều này dẫn đến nguy cơ EU bị chống phá ngay từ bên trong. Từ trước đến nay, phe hữu mới chỉ tấn công EU từ bên ngoài và riêng lẻ ở một số nước thành viên. Thách thức mới sẽ còn nguy hiểm và tai hại đối với EU hơn cả xu hướng ly khai và ly tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.