'Liên minh kim cương’ tái xuất sau 10 năm

13/11/2017 15:14 GMT+7

Trong cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên tại Manila sau một thập niên đứt đoạn, Ấn - Nhật - Úc - Mỹ đều công nhận rằng một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “tự do” và “rộng mở” là lợi ích chung của các bên.

Liên minh kim cương là cơ chế do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hình thành, bao gồm Ấn Độ - Nhật - Mỹ - Úc để đảm bảo cho an ninh khu vực liên Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong bối cảnh mới.
Trong chuyến thăm châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục dùng cụm từ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong các bài phát biểu.

Cuộc hội đàm diễn ra tại Manila vào ngày 12.11, sau gần 1 tháng kể từ khi Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kano tiết lộ các cuộc tham vấn đã được khởi động nhằm chuẩn bị cho cuộc tham đối thoại “cấp lãnh đạo” giữa 4 nước.

Lần cuối cùng quan chức 4 nước gặp nhau là vào tháng 5.2007 cũng tại Manila, bên lề Diễn dàn Khu vực ASEAN. Cùng năm đó, Ấn -  Nhật - Úc - Mỹ đều tham gia cuộc tập trận Malabar vào tháng 9. Tuy nhiên, sáng kiến này cuối cùng không được thành lập sau khi Úc rút khỏi liên minh trước áp lực từ Trung Quốc.

Phải mất một thập niên để cả 4 thành viên họp lại với nhau một lần nữa, và lần này có sự tham gia của các quan chức cấp cao trong bộ ngoại giao các nước.

Nếu cuộc hội đàm vào năm 2007 được tuyên bố mới dừng lại ở giai đoạn “thăm dò”, lần này nội dung xoay quanh hoạt động “tham vấn cho những mối quan tâm chung tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ”, theo PTI ngày 13.11.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông cáo cho hay quan chức 4 nước thảo luận những biện pháp nhằm đảm bảo một trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên luật lệ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phía Úc cũng đề cập đến việc thảo luận về một quan điểm chung theo hướng gia tăng sự thịnh vượng và an ninh tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với mục tiêu đảm bảo khu vực luôn được “tự do và rộng mở”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.