Liên Hiệp Quốc tuyên bố sẽ hành động nhằm vô hiệu hóa cuộc chính biến ở Myanmar

Văn Khoa
Văn Khoa
04/02/2021 07:42 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 3.2 tuyên bố cơ quan này sẽ huy động sức ép quốc tế để đảm bảo cuộc chính biến do quân đội Myanmar tiến hành hôm 1.2 thất bại.

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ chúng tôi có thể để huy động tất cả các bên liên quan chủ chốt và cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Myanmar để đảm bảo cuộc đảo chính này thất bại”, ông Guterres cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ The Washington Post ngày 3.2 (giờ Mỹ).
“Đó là tình trạng hoàn toàn không thể chấp nhận sau cuộc bầu cử-cuộc bầu cử mà tôi tin diễn ra bình thường-và sau thời gian chuyển tiếp lâu”, ông Guterres nhấn mạnh, theo Reuters.

Cảnh sát Myanmar khởi tố cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi sau chính biến

Hôm 2.2, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức khẳng định quân đội Myanmar đã tiến hành cuộc đảo chính, nên sẽ xem xét kết thúc hỗ trợ của Mỹ đối với chính quyền Myanmar, theo Reuters. Đến ngày 3.2, Nhà Trắng cho hay giải quyết “cuộc đảo chính” là ưu tiên đối với Mỹ và Washington sẽ xem xét các biện pháp cấm vận khả dĩ để ứng phó.
Trong khi đó, tại cuộc họp đầu tiên của chính phủ mới ngày 2.2, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing nhấn mạnh việc quân đội lên nắm quyền là tất yếu sau khi đã nhiều lần phản đối gian lận bầu cử hồi năm ngoái, với chiến thắng thuộc về đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.
Reuters dẫn thông báo từ quân đội Myanmar cho hay lực lượng này phát hiện danh sách cử tri được sử dụng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8.11.2020 có nhiều điểm không thống nhất nhưng Ủy ban Bầu cử liên hiệp (UEC) không giải quyết vấn đề và đã dẫn đến các cuộc biểu tình và bạo động trên khắp cả nước. Quân đội còn cáo buộc UEC làm ngơ trước lời kêu gọi tạm hoãn quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.