Liên Hiệp Quốc tố IS phạm tội ác chống nhân loại

02/10/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Những hành động giết chóc của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq là vi phạm nhân quyền và có thể vi phạm tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền cho biết.

(TNO) Những hành động giết chóc của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq là vi phạm nhân quyền và có thể vi phạm tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền ngày 2.10 cho biết.

“Nhiều hành động của IS có thể vi phạm tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại”, AFP dẫn lời ông Zeid Ra'ad Al Hussein, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền, cho biết.

Ông Hussein đưa ra bình luận trên sau khi văn phòng của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Iraq công bố bản báo cáo dài 29 trang về tội ác của IS trong giai đoạn 6.7-10.9.

Bản báo cáo mô tả nhiều hành động tàn bạo của IS bao gồm giết chết thường dân, hôi của, bắt cóc, hiếp dâm phụ nữ, trẻ em, sát hại các binh sĩ và quan chức Iraq bị tổ chức này bắt giữ...

LHQ ngày 1.10 cho biết đến nay có ít nhất 9.347 thường dân thiệt mạng và 17.386 người bị thương kể từ khi IS bắt đầu tấn công và chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq hồi đầu tháng 6.2014.

Một liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria nhằm tiêu diệt IS.

Phúc Duy

>> Sức hút' của IS khiến Đông Nam Á lo lắng
>> ‘Các cuộc không kích của Mỹ không thể tiêu diệt IS’
>> Mỹ tiến hành 4.100 lượt bay trong chiến dịch không kích IS
>> Al-Qaeda tuyên bố trả đũa các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu
>> Al-Qaeda tại Syria: Chiến dịch không kích là 'cuộc chiến chống đạo Hồi
>> Anh, Bỉ, Đan Mạch tham gia không kích IS
>> Anh điều 2 chiến đấu cơ đến Iraq tham gia không kích IS
>> Sợ bị không kích, các thủ lĩnh IS trà trộn vào dân thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.