Liên Hiệp Quốc nổi sóng vì Syria

Khánh An
Khánh An
16/04/2018 07:10 GMT+7

Các bên lên án nhau kịch liệt tại cuộc họp khẩn của HĐBA LHQ sau khi Mỹ, Anh và Pháp tấn công Syria.

Reuters hôm qua đưa tin HĐBA LHQ không thể thông qua dự thảo nghị quyết lên án Mỹ, Anh, Pháp sau vụ không kích Syria vào rạng sáng 14.4 khi chỉ có Trung Quốc, Bolivia và Nga bỏ phiếu ủng hộ. Dự thảo do Nga soạn kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh dừng ngay việc tấn công đối với Syria cũng như không tiến hành các hành động vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ.
VN lên tiếng về diễn biến mới ở Syria
Về phản ứng của VN trước những diễn biến mới hiện nay ở Syria, ngày 15.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “VN quan ngại trước tình hình hiện nay tại Syria và phản đối việc sử dụng vũ lực đe dọa cuộc sống của người dân vô tội cũng như hòa bình, ổn định tại khu vực. Chúng tôi cho rằng mọi xung đột và bất đồng phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiến chương LHQ, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia. Công ước của LHQ về cấm vũ khí hóa học phải được triệt để tuân thủ”.
Vũ Hân
Đây là cuộc họp lần thứ năm của HĐBA kể từ khi chính phủ Syria bị cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ngày 7.4. Tại cuộc họp, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia lên án phương Tây không chờ đợi kết quả điều tra chính thức và “bất chấp luật pháp quốc tế”. Trong ngày 15.4, các chuyên gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) mới đến Douma để bắt đầu thu thập chứng cứ về nghi án tấn công.
Cùng ngày, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố toàn bộ kho vũ khí hóa học của Syria “đã bị tiêu hủy dưới sự kiểm soát của quốc tế”. Ông còn cảnh báo Nga cũng có “lằn ranh đỏ” mà phương Tây không nên vượt qua, nhưng cho biết thêm các kênh liên lạc ngoại giao giữa Moscow và Washington “vẫn đang mở và hoạt động”. Bên cạnh đó, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar al-Jaafari chỉ trích rằng HĐBA chỉ thảo luận về “tiểu tiết” trong khi bỏ qua việc Mỹ “chiếm một phần ba lãnh thổ nước này”.
Về phần mình, Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố liên quân đã ngăn chặn được chương trình vũ khí hóa học của Syria. “Nếu chính quyền Syria lại sử dụng khí độc thì Mỹ đã sẵn sàng”, bà Haley cảnh báo. Theo nữ đại sứ, Mỹ sẽ không rút lực lượng khỏi Syria “cho đến khi hoàn thành các mục tiêu”. Phát ngôn này trái với khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ sớm rút quân. Trước thái độ cứng rắn từ hai phía, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi kiềm chế giữa “các tình huống nguy hiểm” và tránh hành động làm leo thang căng thẳng.
Cũng trong hôm qua, tại các nước châu Âu như Đức và Hy Lạp nổ ra biểu tình phản đối hành động tấn công Syria; trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bị các chính trị gia đối lập chỉ trích. Tại Anh, nhiều nghị sĩ tỏ ra tức giận khi Thủ tướng Theresa May phát lệnh tấn công mà không thông qua quốc hội, theo tờ The Guardian. Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn chỉ trích bà May “theo đuôi Mỹ” và nói thêm: “Bom đạn không mang lại hòa bình”. Sau đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson thanh minh rằng chính phủ buộc phải ra quyết định không thông qua quốc hội vì “tính hiệu quả và tốc độ của chiến dịch”, đồng thời nói điều này “từng có nhiều tiền lệ”.
Nga cáo buộc phương Tây về vụ đầu độc
Đài RT hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố điệp viên nhị trùng Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc ở Anh ngày 4.3 bằng chất BZ “được Mỹ, Anh và các nước NATO sử dụng”. BZ do một phòng thí nghiệm tại Thụy Sĩ điều chế năm 1951 là chất độc không mùi có thể phát huy độc tính vài giờ sau khi tiếp xúc. Ông Lavrov cho biết Phòng Thí nghiệm Spiez của Thụy Sĩ đã gửi kết quả về việc phát hiện chất BZ trong vụ án đến Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), đồng thời nhấn mạnh sẽ sớm chính thức yêu cầu OPCW đưa ra lời giải thích về việc không công bố thông tin này.
Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.