Liên Hiệp Quốc muốn ông Assad tiếp tục làm Tổng thống

16/04/2016 22:07 GMT+7

Liên Hiệp Quốc đề nghị tiếp tục để ông Bashar al-Assad làm Tổng thống Syria cùng với 3 phó tổng thống sẽ là người của phe đối lập, tuy nhiên phe này phản đối ngay cả khi toàn bộ quyền lực đã được chuyển giao.

Liên Hiệp Quốc đề nghị tiếp tục để ông Bashar al-Assad làm Tổng thống Syria cùng với 3 phó tổng thống sẽ là người của phe đối lập, tuy nhiên phe này phản đối ngay cả khi toàn bộ quyền lực đã được chuyển giao.

Ông Assad bị phe đối lập phản đối làm Tổng thống Syria cho dù sẽ giao mọi quyền lực cho phe đối lập - Ảnh: AFPÔng Assad bị phe đối lập phản đối làm Tổng thống Syria cho dù sẽ giao mọi quyền lực cho phe đối lập - Ảnh: AFP
Trong một cuộc họp vào cuối ngày 15.4, ông Staffan de Mistura, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc đề nghị tiếp tục để ông Assad nắm chính phủ trong giai đoạn chuyển tiếp sang Uỷ ban đàm phán tối cao (HNC), tức cơ quan chính của phe đối lập Syria, theo nguồn từ HNC nói với AFP hôm nay 16.4.
"Ông ta đề nghị rằng Tổng thống Bashar al-Assad sẽ bổ nhiệm 3 phó tổng thống để chúng tôi lựa chọn, và rằng ông sẽ chuyển giao mọi đặc quyền quân sự và chính trị của mình cho họ", nguồn tin không nêu tên cho biết.
"Có thể điều này mang lại hiệu quả và chức Tổng thống của ông Assad sẽ chỉ là nghi thức. Nhưng chúng tôi đã bác đề nghị này", nguồn tin nói tiếp nhưng không giải thích vì sao. HNC và đoàn đại diện chính phủ gặp nhau tại Geneva để bàn giải pháp chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm ở Syria.
Lật đổ Assad là mục tiêu chính của phe đối lập Syria kể từ khi cuộc nổi dậy nổ ra, nhưng Damascus nói sự ra đi của Tổng thống Assad là điều không thể và sẽ không có sự thỏa hiệp nào cho vấn đề này.
Trong khi phe đối lập khăng khăng với việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp không có ông Assad, thì Damascus muốn thành lập một chính phủ liên minh.
Lực lượng đối lập phản đối đề nghị của Liên Hiệp Quốc tiếp tục để ông Assad làm Tổng thống - Ảnh: Reuters
Nguồn tin HNC nói đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc de Mistura đưa ra ý tưởng trên như một cách để dung hòa và muốn kết thúc vòng luẩn quẩn của cuộc tranh luận.
"Bằng cách này, Tổng thống có thể chuyển giao quyền lực của mình dựa trên hiến pháp hiện hành mà không cần thành lập chính phủ chuyển tiếp", nguồn tin giải thích.
Ông de Mistura nói với HNC rằng đề xuất không phải là quan điểm riêng của cá nhân ông, và ông hy vọng sẽ nhận được ý kiến của phe đối lập.
Hôm qua 15.4, phát ngôn viên của HNC, ông Salem al-Meslet nói với AFP rằng phe đối lập Syria sẽ sẵn sàng hợp tác với "nhà ngoại giao và các nhà kỹ trị" của chế độ trong một giai đoạn chuyển tiếp.
Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh sẽ không có vai trò cho ông Assad hay bất cứ ai đã gây ra cuộc nội chiến ở Syria khiến 270.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.