Liên Hiệp Quốc lo ngại về rác điện tử

16/12/2013 17:47 GMT+7

(TNO) Báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc cho biết lượng rác điện tử trên thế giới vào năm 2017 sẽ tăng 33% so với hiện nay và lên đến 65,4 triệu tấn, tức gấp gần 200 lần trọng lượng tòa nhà 102 tầng Empire State Building ở New York (Mỹ), tờ Ouest France ngày 16.12 đưa tin.

 Với đà phung phí đồ điện tử như hiện nay, chẳng mấy chốc thế giới sẽ tràn ngập rác điện tử - d
Với đà phung phí đồ điện tử như hiện nay, chẳng mấy chốc thế giới sẽ tràn ngập rác điện tử - Ảnh: Ouest France

Các chuyên gia thực hiện báo cáo này cảnh báo: “Từ nay đến năm 2017, nếu mỗi năm lượng tủ lạnh, truyền hình, điện thoại di động, máy tính… hết thời bị thải ra cùng với pin, dây điện của chúng được chứa trong các xe tải loại 40 tấn thì số xe này có chiều dài tương đương 3/4 xích đạo”.

Năm 2012, nhân loại thải ra 48,9 triệu tấn rác điện tử với trung bình 19,6 kg/người.

Giữa các nước có sự chênh lệch đáng kể về mức độ thải loại đồ điện tử.

Cụ thể, dân Qatar đạt kỷ lục về “thay đồ công nghệ như thay áo” với trung bình hằng năm là 63 kg rác điện tử/người. Trong khi đó, dân Ấn Độ tiết kiệm hơn hẳn với trung bình chỉ 2,25 kg/người.

Ở các nước phương Tây, Mỹ là nước thải rác điện tử nhiều nhất với trung bình 29,8 kg/người, hơn đáng kể so với trung bình của EU là 19,2 kg/người.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn báo động về hiện trạng thiếu quan tâm đến việc tái chế hoặc tận dụng linh kiện từ đồ điện tử cũ ở hầu hết các quốc gia, kể cả các nước phương Tây.

Lan Chi

>> Chết dần trong đống rác điện tử
>> Chống nhiễm trùng bằng rác điện tử
>> Thế giới đối phó rác điện tử độc hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.