Liên Hiệp Quốc lên án vụ Houthi phóng tên lửa vào Ả Rập Xê Út

Văn Khoa
Văn Khoa
29/03/2018 12:00 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 28.3 lên án nhóm nổi dậy ở Yemen Houthi phóng hàng loạt tên lửa nhắm vào Ả Rập Xê Út gây thương vong hồi cuối tuần trước.

Lực lượng phòng không Ả Rập Xê Út cho hay họ đã bắn hạ 3 tên lửa do Houthi phóng bay về hướng thủ đô Riyadh của nước này vào tối 25.3. Mảnh vỡ tên lửa đã rơi trúng một ngôi nhà ở Riyadh, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Lực lượng này cho biết thêm đã bắn hạ 4 quả tên lửa khác do Houthi phóng nhắm vào các thành phố miền nam của Ả Rập Xê Út, gồm Najran, Jizan và Khamis Mushait.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 28.3, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bày tỏ quan ngại Houthi sẽ tiếp tục những cuộc tấn công như trên ở khu vực, theo Reuters. Cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 25.3 làm leo thang một cuộc chiến tranh mà Liên Hiệp Quốc cho là đã dẫn tới cuộc khủng hoảng nhân đạo khẩn cấp nhất của thế giới.
Theo Reuters, liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã tiến hành hàng ngàn vụ không kích nhằm vào nhóm Houthi tại Yemen. Nhóm này cũng phóng nhiều tên lửa vào lãnh thổ Ả Rập Xê Út trong khoảng 3 năm qua. Cuộc xung đột giữa hai bên dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng, cướp đi sinh mạng của ít nhất 10.000 người.
Trong tuyên bố mới, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc còn bày tỏ quan ngại khi có một số báo cáo cho thấy có sự vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với giới lãnh đạo Houthi. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập quốc gia vi phạm.
Hồi tháng 1.2018, các chuyên gia độc lập của Liên Hiệp Quốc báo cáo với Hội đồng Bảo an rằng Iran vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Yemen vì Tehran “không có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp, bán hoặc chuyển giao” tên lửa đạn đạo cũng như thiết bị khác cho Houthi. Lâu nay, Ả Rập Xê Út cho rằng Iran đứng sau hậu thuẫn Houthi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.