Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả thành viên tham gia chống IS

21/11/2015 09:55 GMT+7

Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các nước thành viên có khả năng nên tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các nước thành viên có khả năng nên tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các nước thành viên có khả năng nên tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria - Ảnh: ReutersLiên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các nước thành viên có khả năng nên tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria - Ảnh: Reuters
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 20.11 đã thông qua nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc có khả năng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết trên cơ sở luật pháp quốc tế để tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trên vùng lãnh thổ chúng đang chiếm đóng tại Syria và Iraq.
Dự thảo nghị quyết này do Pháp đề xuất sau sự kiện khủng bố đẫm máu ở Paris đêm 13.11 do IS nhận trách nhiệm, khiến 129 người thiệt mạng, theo Reuters ngày 21.11.
Nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nêu rõ IS là "mối đe dọa chưa từng có ở quy mô toàn cầu đối với hòa bình và an ninh quốc tế".
Nghị quyết cũng kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Quốc "tăng cường và phối hợp với nhau để ngăn ngừa và tiêu diệt tất cả các hành động khủng bố" do IS cũng như các nhóm cực đoan khác có liên quan tới lực lượng khủng bố al-Qaeda tiến hành. 
Sau khi nghị quyết này được thông qua, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng hoan nghênh, đồng thời khẳng định nghị quyết sẽ giúp các nước có thể đánh bại IS. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thì cho rằng các nước lúc này nên tìm biện pháp cụ thể để đánh IS như hành động quân sự, giải pháp chính trị hoặc đánh vào tài chính của bọn khủng bố.

Mặc dù kêu gọi thành viên tham gia chống IS nhưng nghị quyết không đưa ra cơ sở pháp lý nào cho hành động quân sự tại Syria hiện nay và cũng không viện dẫn Chương 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc về việc cho phép sử dụng lực lượng quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.