Liên đoàn Ả Rập: Cứu danh, tìm thực

12/03/2016 10:15 GMT+7

Tại hội nghị vừa rồi ở Cairo (Ai Cập), các thành viên Liên đoàn Ả Rập lại bầu một người Ai Cập làm tổng thư ký trong cuộc bỏ phiếu chỉ có một ứng viên.

Tại hội nghị vừa rồi ở Cairo (Ai Cập), các thành viên Liên đoàn Ả Rập lại bầu một người Ai Cập làm tổng thư ký trong cuộc bỏ phiếu chỉ có một ứng viên.

Ahmed Abul Gheit, cựu ngoại trưởng Ai Cập thời ông Hosni Mubarak được bầu làm tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập - Ảnh: AFPAhmed Abul Gheit, cựu ngoại trưởng Ai Cập thời ông Hosni Mubarak được bầu làm tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập - Ảnh: AFP
Người này từng là ngoại trưởng Ai Cập thời ông Hosni Mubarak, còn người tiền nhiệm cũng từng là ngoại trưởng Ai Cập. Như vậy đủ thấy các thành viên không còn coi trọng và tin tưởng liên đoàn và ảnh hưởng của Ai Cập cùng Ả Rập Xê Út trong tổ chức vẫn rất đáng kể.
Liên đoàn Ả Rập đang gắng gượng đến vô vọng để cứu vớt uy danh và thoát khỏi tình trạng hữu danh vô thực. Việc này không hề dễ dàng, nếu như không muốn nói là không khả thi trong bối cảnh tình hình hiện tại trên thế giới và ở khu vực.
Liên đoàn Ả Rập từ khá lâu nay đã không có định hướng chiến lược rõ ràng và thích hợp cho hoạt động chung, không tạo được thực lực và gây dựng được vai trò, không trở thành chỗ dựa cho các thành viên gặp khó khăn và gần như đứng ngoài mọi biến động ở khu vực.
Thứ hai, nội bộ các thành viên bất đồng sâu sắc vì quan hệ với Iran, Israel và tổ chức Hezbollah ở Li Băng. Ả Rập Xê Út và những vương triều vùng Vịnh muốn công cụ hóa Liên đoàn Ả Rập thành vũ khí để chống Hezbollah và Iran cũng như xích lại gần Israel. Ai Cập và Sudan đứng về phía Ả Rập Xê Út nhưng nhiều thành viên khác như Iraq, Algeria, Li Băng… lại có quan hệ tốt với Iran và Hezbollah. Họ chấp nhận tổng thư ký mới không phải vì ủng hộ Ai Cập hay Ả Rập Xê Út mà vì thấy rằng còn lâu tổ chức này mới thật sự hữu danh hữu thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.