Liên đoàn Ả Rập bác kế hoạch Trung Đông của Tổng thống Trump

03/02/2020 07:00 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập chính thức bác bỏ kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời Palestine cũng tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Mỹ và Israel.

Sau phiên họp khẩn tại thủ đô Cairo của Ai Cập hôm 1.2, Liên đoàn Ả Rập tuyên bố không chấp nhận kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất.
“Chúng tôi bác bỏ “thỏa thuận thế kỷ” giữa Mỹ và Israel vì kế hoạch này không đáp ứng quyền lợi tối thiểu và nguyện vọng của người dân Palestine”, theo Al-Jazeera. Các quốc gia Ả Rập cũng nhất trí không hợp tác với chính quyền Washington trong việc thi hành kế hoạch này và cảnh báo Israel không nên dùng vũ lực để thực thi sáng kiến.
Liên đoàn Ả Rập kiên quyết bảo vệ giải pháp hai nhà nước, bao gồm nội dung thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới từ trước năm 1967, và thúc đẩy để đông Jerusalem trở thành thủ đô của nhà nước Palestine trong tương lai.
Phiên họp khẩn cấp được tổ chức theo yêu cầu của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Sáng kiến mới về hòa bình Trung Đông dài 181 trang đã được Tổng thống Trump công bố tại Nhà Trắng hôm 28.1, bên cạnh là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

[VIDEO] Đụng độ tại Bờ Tây sau khi Palestine bác bỏ kế hoạch hòa bình của Mỹ

Theo trang The Hill ngày 1.2, Tổng thống Mỹ được cho là đã tham vấn Thủ tướng Netanyahu và ông Benny Gantz (đối thủ chính trị của ông Netanyahu) trong quá trình lên kế hoạch, nhưng không thảo luận trước với phía Palestine. Sáng kiến mới bật đèn xanh cho Israel sáp nhập những dải đất lớn trên bờ Tây, bao gồm các khu định cư hiện tồn tại bất hợp pháp và Thung lũng Jordan, từ đó trao cho Israel phần biên giới phía đông chạy dọc theo sông Jordan.
Tại hội nghị ở Cairo, Tổng thống Abbas cho hay ông từ chối đọc sáng kiến của nhà lãnh đạo Mỹ. “Ông Trump đề nghị nói chuyện với tôi (về kế hoạch hòa bình mới) qua điện thoại, tôi nói “không”, và ông ấy muốn gửi thư cho tôi, tôi cũng từ chối nhận thư”, ông Abbas cho biết.
Đây là hành động quyết liệt của nhà lãnh đạo Palestine nhằm bác bỏ sáng kiến mà theo ông là “bán đứt Jerusalem”. “Chúng tôi đã thông báo với phía Israel về việc đoạn tuyệt mọi mối quan hệ hiện có với họ và Mỹ, bao gồm khía cạnh an ninh”, AFP dẫn lời ông Abbas.
Trước đó, lực lượng an ninh của Israel và Palestine hợp tác gìn giữ trật tự tại khu bờ Tây đang do phía Palestine kiểm soát. Chính quyền Palestine cũng hủy các thỏa thuận hợp tác tình báo với Cục Tình báo trung ương Mỹ.
Trong diễn biến ngày 2.2, Israel đã điều các chiến đấu cơ và trực thăng không kích Dải Gaza nhằm trả đũa những đợt phóng rốc két và thả bong bóng mang theo chất nổ từ phía Palestine về hướng miền nam Israel, theo AFP. Kể từ khi Tổng thống Trump công bố kế hoạch hòa bình hôm 28.1, Dải Gaza liên tục chìm trong khói lửa vì phản ứng giữa hai bên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.