Libya muốn Nga giúp chống khủng bố

19/12/2015 17:28 GMT+7

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Libya, Thiếu tướng Khalifa Hafter đã bày tỏ sự sẵn sàng bắt tay với Nga trong việc chống khủng bố, Sputnik News đưa tin ngày 19.12.

Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Libya, Thiếu tướng Khalifa Hafter đã bày tỏ sự sẵn sàng bắt tay với Nga trong việc chống khủng bố, Sputnik News đưa tin ngày 19.12.

Thiếu tướng Khalifa Hafter  muốn Nga giúp chống khủng bố - Ảnh: AFPThiếu tướng Khalifa Hafter muốn Nga giúp chống khủng bố - Ảnh: AFP
“Chúng tôi hoan nghênh sự hỗ trợ của Nga trong việc đấu tranh chống khủng bố”, hãng tin Nga dẫn lời ông Hafter nói với các phóng viên sau cuộc gặp với trưởng Phái bộ Hỗ trợ Libya của Liên Hiệp Quốc (UNSMIL) Martin Kobler tại thành phố Marj, đông bắc Libya.
Thiếu tướng Hafter khẳng định nếu Nga đề xuất một kế hoạch chống khủng bố ở Libya, Tripoli sẽ hợp tác với Moscow và cho biết thêm rằng “người Nga “nghiêm túc trong cuộc chiến chống lại những phần tử khủng bố”.
Libya hiện được điều hành bởi 2 chính phủ đối địch, vốn đang can dự vào một cuộc tranh giành quyền bính đầy bạo lực trên toàn quốc. Mỗi bên đều có sự hậu thuẫn của các nhóm vũ trang quyền lực thống lĩnh Libya kể từ khi lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.
Thủ đô Tripoli hiện nằm dưới sự kiểm soát của một phái chính trị có tên gọi Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GNC), được thành lập sau khi một nhóm vũ trang mang tên Bình minh Libya chiếm thủ đô hồi mùa hè qua.
Chính phủ được Liên Hiệp Quốc công nhận của Thủ tướng Abdullah al-Thinni thì đóng ở thành phố miền đông Bayda. Quốc hội dân cử của Libya đã dời từ Tripoli đến Tobruk.
Hôm 17.12, các chính trị gia đối địch ở Libya đã ký thỏa thuận thành lập chính phủ thống nhất trong bước đi đầu tiên hướng tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này.
Các cường quốc của thế giới đã thúc giục các phe phái Libya phá vỡ tình trạng bế tắc chính trị vốn đã tạo điều kiện cho các tay súng thánh chiến và những kẻ buôn người tự do hoành hành.
Trong khi đó, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tăng cường sự hiện diện tại thành phố Sirte của Libya và có thể đã thiết lập một căn cứ mới tại đây, nơi chúng có thể “tạo ra lợi nhuận dầu mỏ và hoạch định các vụ tấn công khủng bố”.
Phía Nga chưa có phản ứng gì với phát biểu của Thiếu tướng Hafter.
Trước Libya, giới chức Iraq cũng đánh giá nỗ lực chống khủng bố của Nga là “nghiêm túc” và mong Nga giúp đỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.