Libya có thêm thời gian hồi đáp ICC về con trai Gaddafi

11/01/2012 11:36 GMT+7

(TNO) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ngày 10.1 đã cho chính quyền Libya thêm thời gian để trả lời những câu hỏi của tòa về Saif al-Islam, con trai của nhà lãnh đạo quá cố Muammar Gaddafi đang bị các tay súng Libya cầm giữ, hãng AP đưa tin.

Giới lãnh đạo mới của Libya ngày 9.1 cho biết họ cần thêm 3 tuần để trả lời các câu hỏi về Saif mà các thẩm phán của ICC đã đưa ra vào ngày 6.12 “do tình hình an ninh” ở quốc gia Bắc Phi.

Các thẩm phán gia hạn cho họ đến ngày 23.1, khẳng định trong một quyết định được đưa ra bằng văn bản rằng 3 tuần “sẽ gây ra một sự trì hoãn phi lý”.


Saif al-Islam lúc bị các tay súng Libya bắt giữ hồi tháng 11.2011 - Ảnh: AFP 

ICC hồi tháng 6 đã buộc tội Saif, cùng với nhà lãnh đạo Gaddafi và cựu lãnh đạo tình báo Abdullah al-Senoussi, phạm các tội ác chống lại con người, bao gồm nhiều vụ giết người bị cáo buộc đã phạm trong chiến dịch trấn áp mạnh tay của chính quyền Gaddafi.

Saif bị các tay súng Libya bắt giữ hồi tháng 11.2011 tại vùng sa mạc xa xôi ở miền nam Libya. Saif bị cách ly hoàn toàn khỏi thế giới bên ngoài kể từ thời điểm đó và chính quyền Libya nói họ muốn xử người này trong nước, bất chấp lệnh bắt do ICC đưa ra.

Vụ việc chống lại ông Gaddafi bị hủy bỏ sau khi nhà lãnh đạo này bị các tay súng bắt và sát hại vào tháng 10.2011. Hiện chưa rõ hành tung của al-Senoussi.

Các thẩm phán đã yêu cầu Libya trả lời có phải Saif bị bắt theo lệnh của ICC, có phải người này đang bị biệt giam, và liệu giới chức ICC có được phép thăm Saif để kiểm tra sức khỏe và hỏi anh ta cần đại diện pháp lý hay không.

Em gái của Saif, Aisha Gaddafi đã bày tỏ thất vọng về việc chính quyền mới của Libya không phản hồi đúng hạn.

Ông Nick Kaufman, luật sư của cô Aisha, nói thân chủ của ông “lấy làm tiếc rằng anh trai của cô tiếp tục bị từ chối các quyền con người cơ bản, chẳng hạn như việc tiếp cận luật sư, tiếp cận với cơ quan tư pháp đủ năng lực có quyền xem xét các điều kiện giam giữ anh ta, và việc liên lạc với gia đình”.

Yêu cầu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi giới lãnh đạo mới tiếp đón Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đến thăm nước này, bất chấp lệnh bắt của ICC nhằm vào ông al-Bashir về các cáo buộc diệt chủng và các tội khác ở khu vực Darfur.

ICC là sự chọn lựa cuối cùng, nghĩa là nó chỉ xử những vụ việc mà các nước khác không thể hoặc sẽ không xử. Tuy nhiên, nhà chức trách Libya vẫn phải được ICC chuẩn thuận truy tố Saif và thuyết phục các thẩm phán rằng người này sẽ được xét xử công bằng về cùng những lời buộc tội như tại tòa án The Hague.

Khang Huy

>> Một năm chính biến Bắc Phi và Trung Đông
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Libya
>> LHQ dỡ bỏ phong tỏa 2 ngân hàng Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.