Li Băng chạy đua cứu người sau vụ nổ kinh hoàng

06/08/2020 08:43 GMT+7

Li Băng đ ang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót bên dưới các đống đổ nát sau vụ nổ kho hóa chất khủng khiếp, làm rung chuyển toàn bộ thủ đô Beirut vào tối 4.8.

Sau hơn 1 ngày kể từ khi vụ nổ kho hóa chất ammonium nitrate ở cảng Beirut xảy ra vào 18 giờ chiều 4.8, các đội cứu hộ và dân quân Li Băng làm việc quần quật suốt nhiều giờ với hy vọng có thể kịp thời giải cứu những người bị mất tích. Tính đến tối qua, ít nhất 135 người đã thiệt mạng, hơn 5.000 người bị thương và dự kiến con số này còn gia tăng, theo Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn

Xác nhận 1 công dân Việt Nam bị thương
Được tin 2 vụ nổ liên tiếp tại cảng Beirut ngày 4.8, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngày 5.8 đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Li Băng Michel Aoun. 
Cùng ngày 5.8, trả lời Thanh Niên, ông Trần Thành Công, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Li Băng, xác nhận đã có một công dân Việt Nam bị gãy tay vì ảnh hưởng vụ nổ. Đó là bà Đặng Huyền Nga (49 tuổi, ngụ tỉnh Thái Nguyên). Hiện có khoảng 50 người Việt đang ở Li Băng, chủ yếu giúp việc nhà và làm nhân viên nhà hàng.
Quan chức này cho hay số người mất tích nhiều hơn số thi thể được đưa đến bệnh viện. Hệ thống bệnh viện tại Beirut cũng quá tải trong lúc số người bị thương vẫn liên tục được chuyển đến. Tình hình càng thêm tồi tệ vì vụ nổ đã phá hủy hàng trăm tòa nhà của thủ đô, trong đó có 4 bệnh viện.

Đau đớn, giận dữ dâng trào sau vụ nổ tàn khốc ở thủ đô Li Băng

Tổng thống Michel Aoun cho biết sau khi tiến hành điều tra, nguyên nhân của vụ nổ bắt nguồn từ 2.750 tấn ammonium nitrate, thường dùng trong phân bón và chế bom, được tồn kho tại cảng suốt 6 năm qua, theo Reuters. Ước tính sức công phá của khối lượng hóa chất trên tương đương với 1.800 tấn TNT. Mạng xã hội lan truyền nhiều clip ghi lại vụ nổ, theo đó một cột khói trắng hình nấm bộc phát ở cảng, kèm theo là tiếng nổ khủng khiếp. Không ít người đang ghi hình ở khoảng cách đến 2 km bị quẳng ra đằng sau trước sức ép của sóng xung kích tỏa ra từ vụ nổ.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng có vẻ như vụ nổ tại Beirut nhiều khả năng là “một dạng bom nào đó, giống như một vụ tấn công khủng khiếp”, nhưng Nhà Trắng bác bỏ khả năng trên.

Từ vụ nổ thảm khốc ở Li Băng, nhìn lại "tiền án" hủy diệt của nitrat amoni

Nhiều nước trên thế giới đã đề nghị trợ giúp y tế và hỗ trợ nhân đạo cho Li Băng. Ước tính khoảng 300.000 người lâm vào tình trạng vô gia cư sau vụ nổ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kinh tế Raoul Nehme cảnh báo dự trữ lúa mì của Li Băng chỉ còn chưa đầy 1 tháng vì vụ nổ cũng đã phá hủy kho có sức chứa 120.000 tấn lúa mì của nước này. Mức tổn thất kinh tế dự kiến khoảng 5 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.