LHQ: Triều Tiên nhập khẩu hàng xa xỉ bất chấp cấm vận

Bảo Vinh
Bảo Vinh
20/03/2018 10:14 GMT+7

Trong năm 2017, CHDCND Triều Tiên đã nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ như kim cương, rượu vang... trị giá hàng trăm ngàn USD để bán cho giới thượng lưu ở Bình Nhưỡng bất chấp lệnh cấm vận.

Báo cáo của Ủy ban trừng phạt thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gần đây cho thấy Triều Tiên đã nhập khẩu số kim cương, đá quý có giá gần 515.000 USD từ Ấn Độ trong nửa đầu năm 2017, theo hãng tin UPI.
Triều Tiên cũng nhập rượu vang hảo hạng và một số loại rượu khác từ Đức về với giá 151.000 USD. Các mặt hàng xa xỉ như nước hoa, mỹ phẩm, rượu... cũng được Triều Tiên nhập về từ Nhật Bản hay các nước châu Âu như Bỉ, Ý. Những mặt hàng này được bán trong một của hàng chỉ dành cho giới thượng lưu tại Bình Nhưỡng.
BBC gần đây đưa tin chính quyền Singapore đã điều tra nghi án 2 công ty của nước này bán xa xỉ phẩm cho Triều Tiên với tổng giá trị đến 2 triệu USD. Việc bán đồ xa xỉ cho Triều Tiên bị Liên Hiệp Quốc và chính quyền Singapore nghiêm cấm.
Cũng trong báo cáo trên của LHQ, Triều Tiên đã thu về khoảng 200 triệu USD từ tháng 1 đến tháng 9.2017 từ việc giao dịch các mặt hàng nằm trong danh sách cấm của Liên Hiệp Quốc như than, vũ khí và một số hàng hóa khác.
Cụ thể, nước này xuất khẩu than vượt 12,7 triệu USD quá mức trần được quy định trong lệnh cấm từ tháng 1 đến tháng 9.2017. Sau khi Liên Hiệp Quốc cấm hoàn toàn việc xuất khẩu than, Triều Tiên vẫn tiếp tục bán loại khoáng sản này sang nhiều nước như Malaysia, Nga và Trung Quốc.
Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn bị cáo buộc bán tên lửa và công nghệ vũ khí cho các nước như Mozambique và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.