LHQ: tội phạm lợi dụng Covid-19 để buôn hàng kém chất lượng

08/07/2020 15:51 GMT+7

Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 8.7 cảnh báo các băng nhóm tội phạm lợi dụng tình hình đại dịch Covid-19 để tăng cường buôn lậu khẩu trang cùng các sản phẩm y tế giả mạo và kém chất lượng.

Trong báo cáo công bố ngày 8.7, Văn phòng LHQ về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) lưu ý ngoài các sản phẩm y tế kém chất lượng và giả mạo, các băng nhóm tội phạm sẽ chuyển sang buôn lậu vắc xin một khi thế giới có vắc xin phòng Covid-19 hiệu quả, theo AFP.
Bên cạnh đó, các băng nhóm tội phạm đẩy mạnh hoạt động gian lận, lừa đảo và tấn công mạng nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, theo UNODC.
"Các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng những lỗ hổng pháp lý để bán các sản phẩm y tế không đạt tiêu chuẩn và giả mạo, trục lợi từ cuộc khủng hoảng Covid-19, đe dọa sức khỏe và tính mạng nhiều người”, giám đốc điều hành UNODC Ghada Waly nói.

Bộ xét nghiệm Covid-19, khẩu trang từ Trung Quốc có chất lượng "không đáng tin cậy"

Theo UNODC, Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã tiến hành một chiến dịch với sự tham gia của 90 quốc gia hồi tháng 3, nhắm vào hoạt động bán thuốc và sản phẩm y tế trực tuyến bất hợp pháp.
Kết quả là có 121 vụ bắt giữ trên toàn thế giới và cảnh sát tịch thu nhiều loại khẩu trang cùng các sản phẩm y tế giả mạo và kém chất lượng với tổng trị giá hơn 14 triệu USD.
Số lượng thuốc kháng virus trái phép bị tịch thu tăng khoảng 18% so với chiến dịch của Interpol hồi năm 2018. Riêng số lượng thuốc chống sốt rét chloroquine bị tịch thu tăng hơn 100%.
Các băng nhóm tội phạm đẩy mạnh buôn lậu chloroquine sau khi chính phủ một số quốc gia trên thế giới cho phép dùng thuốc này để điều trị bệnh nhân Covid-19, theo UNODC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.