LHQ rút lại quyết định lên án Ả Rập Xê Út: Quyết định đau đớn

11/06/2016 09:20 GMT+7

Gần như ngay sau khi liệt Ả Rập Xê Út và đồng minh trong liên quân tham chiến tại Yemen vào “danh sách đen” chịu trách nhiệm về những cái chết của trẻ em trong cuộc chiến, LHQ đã phải rút lại quyết định.

 Lý do là Ả Rập Xê Út và đồng minh dọa sẽ ngừng đóng góp tài chính cho những chương trình nhân đạo của LHQ. Ban đầu, những nước này bị bêu tên sau khi LHQ thu thập bằng chứng cho thấy 60% trong tổng số 785 trẻ em ở Yemen thiệt mạng trong năm 2015 là do hành động quân sự của Ả Rập Xê Út và đồng minh.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cáo buộc liên quân đã gây áp lực quá đáng tới tổ chức và coi việc “cài số lùi” là một trong những “quyết định đau đớn nhất và khó khăn nhất” của mình.
Nhưng dù ông Ban có biện luận và thú nhận như thế nào thì vẫn không thể che giấu thực trạng là LHQ đã lụy đồng tiền, để cho một nhóm thành viên khống chế. LHQ đã không thể làm đúng tôn chỉ, mục đích và hiến chương của mình. Với quyết định khuất phục trước áp lực và đe dọa ngừng đóng góp của Ả Rập Xê Út và đồng minh, LHQ vớt vát được những khoản tài chính nhất định, nhưng không thể tránh khỏi tổn hại thể diện và uy danh.
LHQ sẽ đi về đâu, hoạt động như thế nào, sẽ làm gì để bảo đảm công bằng và công lý trên thế giới nếu cứ để thành viên hay một nhóm thành viên biến thành con tin của đóng góp tài chính? Điều này tạo tiền lệ chẳng hay ho gì trong hoạt động của LHQ và tác động mạnh mẽ tới cuộc chiến tranh ở Yemen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.