LHQ 'mạnh tay' với lính gìn giữ hòa bình đi mua dâm

18/06/2015 14:36 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang xem xét cấm những quốc gia có quân lính dính các bê bối tình dục tham gia vào các hoạt động của cơ quan này nhằm hạn chế tai tiếng cho tổ chức đa quốc gia lớn nhất hành tinh.

(TNO) Liên Hiệp Quốc đang xem xét cấm những quốc gia có quân lính dính các bê bối tình dục tham gia vào các hoạt động của cơ quan này nhằm hạn chế những tai tiếng cho tổ chức đa quốc gia lớn nhất hành tinh, những binh sĩ bị cáo buộc vi phạm sẽ không được miễn trừ truy tố.

>> Thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ mua dâm phụ nữ nghèo?

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc - Ảnh: LHQ
Đài RT (Nga) ngày 17.6 cho hay đề nghị này được một ủy ban cao cấp gồm 16 thành viên của Liên Hiệp Quốc trình Tổng thư ký Ban Ki-moon xem xét hôm 16.6.
Theo ủy ban này, những vụ bê bối như lính "mũ nồi xanh" (chỉ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc) lạm dụng tình dục vừa qua phải bị xét xử, và những quốc gia có binh sĩ bị cáo buộc cũng phải chịu trách nhiệm liên đới với những người mà họ gửi đi tham gia vào lực lượng của Liên Hiệp Quốc.
“Phải làm rõ rằng bạn thực hiện những điều tàn nhẫn, bạn phải chịu trách nhiệm và không ai bảo vệ bạn”, ông Jose Ramos-Horta, Chủ tịch Ủy ban cấp cao của Liên Hiệp Quốc, phát biểu. “Bạn phải tuân thủ luật pháp của quốc gia nơi đóng quân và không thể núp dưới bóng của Liên Hiệp Quốc”, ông Ramos-Horta, người đồng thời là cựu Tổng thống Đông Timor và từng đoạt giải Nobel Hòa bình, nói tiếp.
Ủy ban cấp cao Liên Hiệp Quốc còn cho rằng quốc gia có lính bê bối sẽ bị cấm tham gia những hoạt động tiếp theo của tổ chức này như một sự trừng phạt vì đã không “giáo dục” quân lính của mình. Bên cạnh đó, các nước này và cả binh lính của họ sẽ bị công khai cho công chúng biết, theo RT.
Bê bối tình dục là "chương đen tối" của Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP
Liên quan đến những nạn nhân của lính “mũ nồi xanh”, ông Ramos-Horta, người gọi vụ bê bối tình dục là “chương đen tối” của Liên Hiệp Quốc, đề nghị bồi thường cho họ và cả những đứa trẻ là hậu quả của những hành vi lạm dụng tình dục của lính “mũ nồi xanh”.
Tuần trước, cả thế giới sốc trước vụ xì căng đan “đổi tình dục lấy lương thực” của lính Liên Hiệp Quốc ở Haiti. Hơn 200 phụ nữ vì thiếu ăn đã chấp nhận quan hệ tình dục với lính “mũ nồi xanh”. Vụ việc xảy ra khi nhiều người chưa hết kinh hoàng về vụ lạm dụng tình dục trẻ em của lính Pháp ở Cộng hòa Trung Phi hồi tháng 4.2015. Nhiều bé trai chỉ khoảng 9 tuổi bị lính Pháp tham gia hoạt động ở quốc gia châu Phi này xâm hại.
Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, có trên 480 vụ lạm dụng tình dục liên quan đến lính của Liên Hiệp Quốc từ năm 2008 đến 2013, một phần ba trong số nạn nhân là trẻ em và trẻ vị thành niên, theo AFP.
Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng chỉ ra rằng lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Cộng hòa Dân chủ Congo, Liberia, Haiti, Sudan và Nam Sudan, đã trao đổi bất kỳ thứ gì họ có để lấy tình dục, từ tivi, trang sức cho đến thực phẩm, đài DW (Đức) cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.