LHQ gỡ bỏ ngân hàng Iran khỏi danh mục trừng phạt

18/01/2016 15:15 GMT+7

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Sepah và các chi nhánh nước ngoài của ngân hàng này vào ngày 18.1, sau khi Iran thực hiện những cam kết theo thỏa thuận hạt nhân.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã gỡ bỏ  lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Sepah và các chi nhánh nước ngoài của ngân hàng này vào ngày 18.1, sau khi Iran thực hiện những cam kết theo thỏa thuận hạt nhân.

Bank Sepah International, chi nhánh của ngân hành Sepah (Iran) tại London, Anh - Ảnh: ReutersBank Sepah International, chi nhánh của ngân hành Sepah (Iran) tại London, Anh - Ảnh: Reuters
Ngân hàng lâu đời nhất của Iran là Sepah và chi nhánh của ngân này (Bank Sepah International) bị LHQ liệt vào danh sách bị trừng phạt năm 2007 vì hỗ trợ những công ty có liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, theo AFP.
Thông cáo của LHQ cho hay, ngân hàng Sepah được gỡ bỏ khỏi danh sách trừng phạt theo một nghị quyết hồi tháng 7.2015, khi đó Iran đạt được thỏa thuận lịch sử với với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Đức), sau nhiều vòng đàm phán bất thành kể từ năm 2002.
Theo thỏa thuận này, Iran phải cắt giảm khoảng 97% kho dự trữ uranium làm giàu để đổi lấy việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nước này.
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 16.1 công bố bản báo cáo chứng nhận Iran đã thực hiện các cam kết theo thỏa thuận này, và các biện pháp trừng Iran sẽ được gỡ bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.