LHQ đàm phán với Trung Quốc để thị sát không giới hạn Tân Cương

29/03/2021 11:46 GMT+7

Liên Hiệp Quốc đang đàm phán với Trung Quốc để đưa quan sát viên đến thị sát tình hình Tân Cương mà không bị giới hạn nhằm đánh giá cách đối xử của Bắc Kinh với người Duy Ngô Nhĩ.

“Cuộc đàm phán nghiêm túc đang diễn ra giữa Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Michelle Bachelet và nhà chức trách Trung Quốc. Tôi hy vọng họ sẽ sớm đạt thỏa thuận để cho phép chuyến đi diễn ra mà không bị giới hạn”, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thông báo trong cuộc phỏng vấn với đài CBC ngày 28.3.
Ông Guterres cho biết Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định với ông rằng họ muốn chuyến đi đến Tân Cương diễn ra. Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động vì nhân quyên tỏ ra hoài nghi về viễn cảnh chuyến đi của bà Bachelet sẽ diễn ra mà không bị cản trở.

Phương Tây, Trung Quốc "đấu" cấm vận liên quan đến Tân Cương

Phương Tây cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền trong cách đối xử với cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ và gần đây đồng loạt cấm vận các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc.
Đáp lại, Trung Quốc cũng cấm vận trả đũa và cảnh báo phương Tây không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.
Giới chức Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của phương Tây là “dựa trên những tin đồn” và nhấn mạnh toàn bộ các dân tộc thiểu số tại Tân Cương và Tây Tạng đều hưởng quyền tự do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.