LHQ: chỉ có vắc xin Covid-19 mới giúp thế giới trở lại bình thường

16/04/2020 16:21 GMT+7

Một loại vắc xin phòng Covid-19 có thể là thứ duy nhất giúp thế giới quay trở lại "trạng thái bình thường", Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nói và hy vọng điều đó sẽ xảy ra trước cuối năm nay.

"Một loại vắc xin phòng Covid-19 an toàn và hiệu quả có thể là công cụ duy nhất để đưa thế giới trở lại trạng thái bình thường và cứu sống hàng triệu người", ông Guterres nói thêm trong cuộc họp trực tuyến với đại diện 50 quốc gia châu Phi ngày 15.4, theo AFP.
Ông Guterres bày tỏ kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19 sẽ ra mắt vào cuối năm 2020 và được triển khai đến tất cả quốc gia trên thế giới.
Vào ngày 25.3, ông Guterres đã kêu gọi quyên góp 2 tỉ USD cho chương trình viện trợ nhân đạo phòng Covid-19 của LHQ. “Đến nay, số tiền quyên góp đạt 20% mục tiêu đề ra”, theo ông Guterres.
Thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), LHQ có thể dùng số tiền quyên góp để hỗ trợ 47 quốc gia châu Phi trong công tác ứng phó đại dịch Covid-19, chẳng hạn cung cấp những bộ xét nghiệm.
Tổng thư ký LHQ cũng ca ngợi một số chính phủ châu Phi đã nỗ lực đưa ra các chính sách nhằm giảm thiểu hậu quả từ đại dịch Covid-19.
Chẳng hạn, chính phủ Uganda giãn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp; Namibia hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho người lao động bị mất việc làm; Cape Verde thì cung cấp thực phẩm miễn phí cho người dân và Ai Cập giảm thuế cho nhiều ngành công nghiệp.

[VIDEO] Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa bệnh Covid-19

Đến nay, đại dịch Covid-19 làm chết hơn 130.000 người khắp thế giới, với hơn 2 triệu ca nhiễm.
Hai hãng dược lớn Sanofi và GlaxoSmithKline ngày 14.4 tuyên bố sẽ hợp tác phát vắc xin Covid-19, hy vọng sẽ thử nghiệm lâm sàng trong năm nay, ra mắt thị trường trong nửa cuối năm 2021, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.