LHQ cảnh báo nguy cơ xung đột quy mô lớn ở vùng Vịnh

14/06/2019 06:00 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 13.6 cảnh báo thế giới không thể chịu đựng được một cuộc xung đột lớn ở vùng Vịnh sau vụ 2 tàu dầu bị tấn công.

Ông Guterres cho hay Hội đồng bảo an LHQ chuẩn bị có cuộc họp thảo luận về vụ hai tàu chở dầu bị tấn công ở vịnh Oman vào ngày 13.6, theo AFP.
“Tôi kịch liệt lên án bất kỳ cuộc tấn công nhắm vào tàu dân sự”, ông Guterres nói trong cuộc họp với Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập, Ahmed Aboul Gheit.
“Chúng ta phải làm rõ những kẻ đứng sau vụ tấn công. Nếu có bất kỳ điều gì thế giới không chịu đựng được thì đó chính là cuộc xung đột quy mô lớn ở vùng Vịnh”, ông cho biết thêm.
Tất cả 44 thành viên thủy thủ đoàn của hai tàu dầu bị tấn công được giải cứu an toàn. Có 23 thủ thủy trên tàu Front Altair của Na Uy được đưa đến Iran. Trong khi đó, một tàu chiến hải quân Mỹ giải cứu 21 thủy thủ trên tàu Kokuka Courageous của Nhật Bản. Tờ The Telegraph dẫn lời các nguồn tin cho rằng hai tàu chở dầu có khả năng bị tấn công bằng ngư lôi.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres Reuters
Đây là vụ tấn công thứ 2 ở vịnh Oman trong vòng 1 tháng qua giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang. Trước đó, Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công phá hoại 4 tàu chở dầu bao gồm 2 chiếc treo cờ Ả Rập Xê Út ở ngoài khơi bờ biển Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) hồi tháng 5. Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc.
UAE hồi tuần rồi công bố kết quả điều tra sơ bộ vẫn không thể kết luận ai đứng sau vụ tấn công phá hoại 4 tàu dầu và cũng không đổ lỗi cho Iran.
Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên đoàn Ả Rập Gheit cảnh báo các vụ tấn công tàu dầu và phe nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn gần đây tiến hành những đợt tấn công bằng tên lửa ở Ả Rập Xê Út là “diễn biến nguy hiểm”.
“Một số bên trong khu vực đang cố châm ngòi xung đột trong khu vực và chúng ta phải thận trọng”, ông Gheit cảnh báo, đồng thời kêu gọi LHQ cần sớm có hành động duy trì an ninh và ổn định ở Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.