Lệnh cấm vận của Tổng thống Trump giúp các công ty dầu mỏ Nga giàu hơn

Văn Khoa
Văn Khoa
17/08/2019 08:00 GMT+7

Lệnh cấm vận của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào Iran và Venezuela vô tình làm gia tăng nhu cầu về dầu thô Nga, giúp các công ty xuất khẩu dầu nước này kiếm thêm gần 1 tỉ USD doanh thu.

Mỹ áp đặt các lệnh cấm vận đối với chính phủ Venezuela hồi cuối tháng 1 sau khi Tổng thống Trump ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido làm “tổng thống lâm thời”. Đến tháng 5, Mỹ chấm dứt miễn trừ cấm vận đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Những lệnh cấm vận nói trên làm gia tăng nhu cầu mua dầu thô Urals do Nga sản xuất trong bối cảnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác cắt giảm sản lượng.

[VIDEO] Qatar rời OPEC tập trung xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng

“Hiện nay có sự thiếu hụt loại dầu thô nặng hơn do lệnh cấm vận đối với Iran và Venezuela, cũng vì thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các đối tác. Nhu cầu dầu Urals ở địa Trung Hải đang ở mức cao nhất từ trước tới nay”, nhà phân tích Konstantsa Rangelova tại công ty JBC Energy nhận định. Trước đây, các nước ở khu vực Địa Trung Hải thường mua dầu của Iran.
Theo tính toán mới đây của Bloomberg, các công ty xuất khẩu dầu của Nga kiếm thêm khoảng 905 triệu USD (hơn 21.000 tỉ đồng) doanh thu từ tháng 11.2018 đến tháng 7.2019.
Tổng doanh thu xuất khẩu dầu của Nga trong 6 tháng đầu năm đạt 58,5 tỉ USD. Con số này của cả năm 2018 là 129 tỉ USD ,theo Bloomberg.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.