Lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức

09/05/2015 14:04 GMT+7

(TNO) Đúng 10 giờ sáng 9.5 (14 giờ, giờ VN), lễ duyệt binh trang trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bắt đầu trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nguyên thủ 26 nước tham dự, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

(TNO) Đúng 10 giờ sáng 9.5 (14 giờ, giờ VN), lễ duyệt binh trang trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bắt đầu trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nguyên thủ 26 nước tham dự, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ngoài ra còn có nhiều lãnh đạo tổ chức quốc tế và ngoại giao đoàn.

15 giờ 18: Bài hát Ngày chiến thắng vang lên trên Quảng trường Đỏ, buổi lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức kết thúc.

Xem lễ duyệt binh trang trọng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga ngày 9.5.2015
 
Oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160
Oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS
Máy bay tiếp dầu Il-78 và chiến đấu cơ Su-24

Máy bay chiến đấu và ném bom của Không quân Nga tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm
chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, trên Quảng trường Đỏ, Moscow, Nga ngày 9.5.2015 

15 giờ 06: Và đây, siêu xe tăng Armata xuất hiện. Trên trời là các máy bay diễu qua, từ oanh tạc cơ siêu thanh Tu-160, oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS đến trực thăng Mi-35...

Siêu xe tăng Armata, được đánh giá là loại xe tăng tốt nhất và hiện đại nhất thế giới
Thông số kỹ thuật của siêu xe tăng Armata - Đồ họa: Toby Quốc
Trực thăng Mi-35

15 giờ 05: Xe thiết giáp chở quân của lính dù BMD-4M tiến vào Quảng trường Đỏ, cùng xe bọc thép chở quân Typhoon và pháo tự hành Coalition-SV. Tất cả đều là vũ khí hiện đại lần đầu mới ra mắt.

Cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại ước tính đã cướp đi sinh mạng của 26 triệu người Liên Xô từ năm 1941 đến năm 1945.

Xe thiết giáp chở quân của lính dù BMD-4M
Pháo tự hành Coalition-SV
Xe bọc thép chở quân Typhoon

14 giờ 58: Xe tăng hạng trung T-34-85 nổi tiếng của Liên Xô trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tiến vào Quảng trường Đỏ.

Tăng T-34 nổi tiếng của Liên Xô trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tiến vào Quảng trường Đỏ

14 giờ 50: Các loại khí tài hiện đại bắt đầu tiến vào Quảng trường Đỏ.

Bản nhạc được dàn nhạc cử hành trong lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ là phiên bản thứ 3 của quốc ca Nga. Bản nhạc này ban đầu là bài hát của đảng Bolshevik, được sáng tác hồi năm 1939, theo BBC.

Không phận thủ đô Moscow được đóng trong gần một giờ, các sân bay tại thủ đô cũng ngừng hoạt động nhằm phục vụ cho lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ.

 
Toàn cảnh lễ duyệt binh nhìn từ trên cao
Tổng thống Nga Vladimir Putin trên Quảng trường Đỏ

14 giờ 32: Các binh chủng diễu qua lễ đài:

Binh chủng Cô-dắc cỡi ngựa
Binh lính Trung Quốc tham dự duyệt binh
Lực lượng đặc nhiệm Azerbaijan
Binh lính Belarus
Binh lính Ấn Độ
Lính Nga diễu qua lễ đài chào quan khách - Ảnh: RIA

14 giờ 21: Phút mặc niệm trên Quảng trường Đỏ.

Các binh chủng diễu qua lễ đài - Ảnh chụp màn hình RIA/TASS

14 giờ 14: Tổng Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: "Canh bạc của Hitler đã trở thành một bài học khủng khiếp cho toàn bộ cộng đồng thế giới. Những năm 30 của thế kỷ trước đã dạy cho châu Âu bài học không lập tức nhìn thấy mối đe dọa chết người của hệ tư tưởng Đức Quốc xã. Và bây giờ, 70 năm sau, câu chuyện này một lần nữa kêu gọi lý do và sự thận trọng của chúng ta. Chúng ta không được quên rằng những ý tưởng về tính ưu việt chủng tộc và độc quyền này đã dẫn đến cuộc chiến tranh đẫm máu nhất".

"Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây ngày càng xuất hiện việc bỏ qua các nguyên tắc cơ bản của hợp tác quốc tế. Những nguyên tắc này đã được nhân loại đau khổ thông qua sau khi trải qua cuộc chiến tranh toàn cầu".

Theo Tổng thống Nga, sự tin tưởng và đoàn kết đã trở thành di sản chung của các nước đã chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít, và là một ví dụ về sự thống nhất của các dân tộc vì hòa bình và ổn định.

"Những giá trị này đã hình thành nên cơ sở của trật tự thế giới sau chiến tranh. Đó là cơ sở của Liên Hiệp Quốc, của hệ thống pháp luật quốc tế hiện đại. Các tổ chức này đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giải quyết các tranh chấp và xung đột", Tổng thống Nga phát biểu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang Nga, phát biểu - Ảnh chụp màn hình RIA
Tổng thống Nga: "Sự tin tưởng và đoàn kết đã trở thành di sản chung của các nước đã chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít, và là một ví dụ về sự thống nhất của các dân tộc vì hòa bình và ổn định" - Ảnh: TASS

14 giờ 10: Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cùng đội hình duyệt binh.

14 giờ 02: Bài hát "Chiến tranh thiêng liêng" vang lên cùng lễ rước quốc kỳ và biểu tượng chiến thắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nguyên thủ các nước dự lễ duyệt binh. 

Lễ kỷ niệm này cũng đồng thời diễn ra tại 28 thành phố của Nga, bắt đầu từ vùng Viễn Đông (Yuzhno-Sakhalinsk, lúc 3 giờ sáng giờ Moscow, tức 7 giờ, giờ VN). Ước tính có hơn 78.000 người tham gia duyệt binh với các loại khí tài quân sự hiện đại. Riêng tại Quảng trường Đỏ có sự tham gia duyệt binh của hơn 16.500 người, chủ yếu là quân đội Nga và có sự tham gia của quân đội 10 nước như Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Turkmenistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Serbia.

Các nguyên thủ tham dự Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đến từ Việt Nam, Cuba, Trung Quốc, Ấn Độ, Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, Turkmenistan, Nam Phi, Venezuela, Đức, Cộng hòa Czech, Slovakia, Serbia, Bosnia - Herzegovina, Macedonia, Cyprus, Zimbabwe, Mông Cổ, Palestine, Abkhazia và Nam Ossetia. Ngoài ra còn có Tổng Thư lý LHQ Ban Ki-moon, Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova và 40 phái đoàn ngoại giao.

Một số nước không có nguyên thủ tham dự do bận sẽ có đại sứ nước đó dự như Đức, Belarus, Cộng hòa Czech...

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga diễn ra ở 28 thành phố, bắt đầu tại Vladivostok ở Viễn Đông lúc 3 giờ sáng 9.5 (giờ Moscow, tức 7 giờ, giờ VN) - Ảnh: TASS
 
14 giờ (giờ VN): Lễ duyệt binh bắt đầu. Tham gia duyệt binh có hơn 200 loại khí tài quân sự cùng 143 máy bay các loại. Một số vũ khí hiện đại lần đầu tiên xuất hiện gồm xe bọc thép của lính dù BMD-4M, xe bọc thép đa năng Shell, tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa Yars, cùng siêu xe tăng Armata và xe bọc thép chế tạo nên nền tảng tăng Armata như Kurganets, Boomerang.
Xe tăng Armata chuẩn bị tiến vào Quảng trường Đỏ - Ảnh chụp màn hình RIA
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.