Lầu Năm Góc nói gì về việc Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ở Biển Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
28/08/2020 08:10 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27.8 cảnh báo vụ Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo ở Biển Đông đang ảnh hưởng hòa bình và an ninh ở khu vực.

Xác nhận thông tin quân đội Trung Quốc phóng tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa vào sáng 26.8, Lầu Năm Góc cho rằng động thái này gây ra nghi ngờ về cam kết tránh hành động khiêu khích mà Trung Quốc đưa ra năm 2002, theo AFP.
“Những cuộc tập trận như thế cũng vi phạm cam kết của CHND Trung Hoa theo Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 là tránh những hoạt động làm phức tạp hoặc làm leo thang các tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định”, Lầu Năm Góc nhấn mạnh trong thông báo.
Cũng theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tập trận quân sự gần Hoàng Sa từ ngày 24-29.8 là hành động mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm củng cố những yêu sách biến phi pháp của nước này và gây bất lợi cho các các nước láng giềng Đông Nam Á. Trong thông báo, Lầu Năm Góc còn cảnh báo những hành động của Trung Quốc, bao gồm thử tên lửa, khiến tình hình ở Biển Đông càng thêm bất ổn.
Lầu Năm Góc còn nói rằng Mỹ hồi tháng 7 đã kêu gọi Trung Quốc giảm hành động “quân sự hóa và ép buộc” ở khu vực, nhưng “CHND Trung Hoa chọn gia tăng các hoạt động tập trận bằng cách phóng tên lửa đạn đạo".

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Vào khuya 26.8, tờ South China Morning Post dẫn một số nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết nước này phóng 2 tên lửa đạn đạo trong buổi sáng cùng ngày. Trong đó, một tên lửa là loại Đông Phong 21 (DF-21) phiên bản DF-21D được bắn từ tỉnh Chiết Giang và tên lửa còn lại là loại Đông Phong 26 (DF-26) phiên bản DF-26B được bắn từ tỉnh Thanh Hải. Cả hai đều được bắn đến vùng biển giữa đảo Hải Nam với quần đảo Hoàng Sa.
Một quan chức Mỹ xác nhận thông tin trên và một quan chức Mỹ khác sau đó cho hay Lầu Năm Góc có thể xác nhận PLA phóng tới 4 quả tên lửa đạn đạo tới Biển Đông, ở khu vực vùng biển giữa đảo Hải Nam với quần đảo Hoàng Sa, theo tờ The Washington Times
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.