Lầu Năm Góc: Trung Quốc tiếp tục xây dựng phi pháp ở Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
20/08/2018 00:00 GMT+7

Trong một báo cáo mới, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng tại 3 bãi đá chiếm đóng trái phép trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tài liệu nói trên mang tựa đề “Báo cáo thường niên cho quốc hội: Những diễn biến an ninh và quân sự liên quan CHND Trung Hoa năm 2018”, do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố ngày 16.8.

Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ nói Trung Quốc tuy đã dừng hoạt động bồi đắp quy mô lớn nhưng tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng tại 3 bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi. Đây là 3 trong số 7 thực thể thuộc Trường Sa bị Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp. Theo tài liệu, các đảo nhân tạo phi pháp có thể hỗ trợ chiến dịch quân sự, dù chưa thấy có sự hiện diện hải hoặc không quân quy mô lớn của Trung Quốc ở đó. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn lấp lửng kế hoạch đưa các trạm phát điện hạt nhân nổi đến cung cấp điện trong khu vực này.

Lầu Năm Góc còn cảnh báo Trung Quốc tiếp tục có hành vi ép buộc ở mức độ thấp để củng cố tuyên bố chủ quyền ngang ngược ở Biển Đông.
Ngoài ra, Trung Quốc đang tích cực phát triển đội máy bay ném bom tầm xa và “có thể” đang huấn luyện phi công cho những nhiệm vụ nhắm vào Mỹ, theo báo cáo mới của Lầu Năm Góc
“Trong 3 năm qua, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) mở rộng nhanh chóng phạm vi hoạt động trên biển cho oanh tạc cơ, thu thập kinh nghiệm trong những vùng biển trọng yếu và có thể đang huấn luyện cho các cuộc tấn công nhắm vào mục tiêu của Mỹ và các đồng minh”, tài liệu mới nhấn mạnh.
Hồi tháng 8.2017, sáu chiếc máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc bay qua eo biển Miyako ở phía tây các đảo của Nhật Bản và sau đó lần đầu tiên hướng về phía bắc bay tới phía đông đảo Okinawa, nơi có 47.000 binh sĩ Mỹ đang đóng trú. PLA có thể thể hiện “khả năng tấn công lực lượng Mỹ và đồng minh cũng như các căn cứ quân sự ở tây Thái Bình Dương, trong đó có đảo Guam”, theo báo cáo của Lầu Năm Góc.
[VIDEO] Trung Quốc “có thể” đang huấn luyện phi công cho những nhiệm vụ nhắm vào Mỹ
 Theo tài liệu, Trung Quốc hiện hướng tới mục tiêu xây dựng năng lực hạt nhân cho phi đội máy bay ném bom tầm xa. "Bằng việc phát triển và triển khai máy bay ném bom có khả năng tấn công hạt nhân, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên sở hữu bộ ba hạt nhân cho phép triển khai vũ khí từ mặt đất, mặt biển và trên không", Lầu Năm Góc nhấn mạnh.
Cũng theo báo cáo, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2017 ở mức 190 tỉ USD, trong khi ngân sách quốc phòng cho năm đó được Bắc Kinh công bố là 151 tỉ USD.
Khi Lầu Năm Góc công bố cáo báo thường niên nói trên vào năm ngoái, Bắc Kinh đã chỉ trích báo cáo “vô trách nhiệm” khi dự đoán Trung Quốc sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự toàn cầu bằng cách xây dựng căn cứ ở nước ngoài như Pakistan. Báo cáo năm nay lặp lại rằng Trung Quốc sẽ tìm cách thiết lập căn cứ mới ở những quốc gia như Pakistan.

Phản đối báo cáo mới của Lầu Năm Góc, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm hôm 17.8 nói tài liệu diễn giải sai ý định chiến lược của Bắc Kinh và thổi phồng cái gọi là “mối đe dọa Trung Quốc”, theo Tân Hoa xã.

"Việc Trung Quốc cải cách quân đội, phát triển vũ khí và năng lực phòng thủ trên không gian mạng là vừa phải và hợp lý. Những chỉ trích trong báo cáo của Mỹ chỉ là phỏng đoán thuần túy", phía Trung Quốc nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.