Lầu Năm Góc thời Biden sẽ đảm bảo năng lực quân đội trước thách thức từ Trung Quốc

20/03/2021 16:05 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks cảnh báo các hành động “hung hăng” của Trung Quốc đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Trong bài phát biểu trực tuyến với các sinh viên National War College (Đại học Chiến tranh Quốc gia) ngày 19.3, bà Hicks cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ (còn gọi là Lầu Năm Góc) dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ tập trung vào việc đảm bảo quân đội Mỹ có thể đối phó những thách thức từ Trung Quốc, theo đài NBC.
Bà Hicks nói Mỹ “cần phải thể hiện ý chí và năng lực ngăn chặn hành vi gây hấn của Trung Quốc một cách đáng tin cậy”. Quân đội Mỹ đồng thời loại bỏ các chương trình vũ khí không còn phù hợp với thực tế chiến lược mới, theo bà Hicks.
Đây là bài phát biểu đầu triên trước công chúng kể từ khi bà Hicks nhậm chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ hồi tháng 2.
Bài phát biểu của bà Hicks về Trung Quốc lặp lại những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan trong cuộc hội đàm gay gắt với những người đồng cấp Trung Quốc tại bang Alaska ngày 18-19.3.
Trung Quốc đã chứng tỏ năng lực quân sự ngày càng gia tăng và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, đồng thời thúc đẩy những hành động mang tính cưỡng ép và gây hấn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ”, bà Hicks nói, đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc đã làm leo thang căng thẳng với nhiều nước láng giềng trong năm 2020.

Tư lệnh Mỹ lo ngại cán cân quân sự ở châu Á đang dần nghiêng về Trung Quốc

Bà Hicks nói thêm: “Mối quan ngại không phải là mới. Kể từ năm 1997, các tài liệu chiến lược của Lầu Năm Góc đã dự báo rằng Mỹ sẽ đối mặt những thách thức chiến lược từ Trung Quốc kể từ năm 2015. Cuộc cạnh tranh này là không thể tránh khỏi nhưng chắc chắn có thể đoán trước được”.
Bà Hicks cho hay mạng lưới liên minh và quan hệ đối tác toàn cầu là một lợi thế chiến lược quan trọng đối với Mỹ và cảnh báo các đối thủ đang cố tìm cách làm suy yếu những mối quan hệ đó.
“Khả năng Mỹ theo đuổi các mục tiêu kinh tế và an ninh chung với những quốc gia khác là nền tảng cho sự thành công của chúng ta. Đó là lý do tại sao các đối thủ đang cố làm xói mòn lòng tin đối với Mỹ”, bà Hicks lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.