Lầu Năm Góc: Siêu bom không nhắm vào Iran

17/11/2011 11:15 GMT+7

(TNO) Loại bom công phá hầm ngầm mạnh nhất và mới nhất của quân đội Mỹ không có ý định nhắm vào các cơ sở vũ khí và hạt nhân dưới lòng đất của Iran, theo Lầu Năm Góc.

(TNO) Mỹ không đặt Iran hoặc bất kỳ nước cụ thể nào vào tầm ngắm khi mua 20 quả bom công phá hầm ngầm mới nặng 13,6 tấn của hãng Boeing, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby hôm nay, 16.11.

>> Không quân Mỹ nhận siêu bom

Loại vũ khí lớn có tên Massive Ordnance Penetrator (MOP) được chế tạo để gắn lên oanh tạc cơ tàng hình B-2.

Bộ Tư lệnh Không quân Tấn công Toàn cầu Mỹ đã bắt đầu nhận những quả bom đầu tiên vào tháng 9, theo thông báo mới đây của Lầu Năm Góc.


 Mô hình quả bom MOP - Ảnh: AFP

MOP tăng cường khả năng của Mỹ nhằm hủy diệt những cơ sở quân sự nằm sâu dưới lòng đất như những cơ sở được Iran sử dụng để bảo vệ các hoạt động hạt nhân trước các cuộc tấn công tiềm tàng của Israel hoặc Mỹ, theo hãng tin Bloomberg.

Quả bom “mang đến cho chúng tôi khả năng lớn hơn để vươn đến và phá hủy các vũ khí hủy diệt hàng loạt vốn nằm trong những cơ sở được bảo vệ chắc chắn dưới lòng đất”, ông Kirby nói.

Khi được hỏi liệu thông báo về siêu bom có phải là một thông điệp gửi đến chính phủ Iran hay không, ông Kirby nói quả bom “không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. Nó nhằm phát triển năng lực mà chúng tôi tin mình cần có”.

Bom MOP được mô tả là dài hơn 6m, có đường kính gần 0,8m và cân nặng khoảng 13,6 tấn. Loại bom có hệ thống dẫn đường vệ tinh gắn bên trong này có khả năng xuyên phá 60m bê tông cốt thép.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.