Lầu Năm Góc lo ngại Trung Quốc liên tục đáp máy bay ở Đá Chữ Thập

08/01/2016 11:02 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng phản đối và quan ngại trước hành động ngang ngược của Trung Quốc khi Bắc Kinh liên tiếp cho máy bay đáp xuống đường băng ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Mỹ lên tiếng phản đối và quan ngại trước hành động ngang ngược của Trung Quốc khi Bắc Kinh liên tiếp cho máy bay đáp xuống đường băng ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Lầu Năm Góc quan ngại Trung Quốc liên tục cho máy bay đáp xuống Đá Chữ Thập - Ảnh: CSISLầu Năm Góc quan ngại Trung Quốc liên tục cho máy bay đáp xuống Đá Chữ Thập - Ảnh: CSIS
“Chúng tôi quan ngại tất cả các hoạt động do Trung Quốc tiến hành ở khu vực đang có tranh chấp trên Biển Đông”, Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu ngày 7.1 sau khi Bắc Kinh cho đáp 2 máy bay hàng không dân dụng xuống đường băng xây phi pháp trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào sáng 6.1, theo trang tin Star and Strips.
Tuần trước, Tân Hoa xã thông báo Trung Quốc ngày 2.1 đã cho đáp một máy bay dân sự để thử nghiệm đường băng mới doTrung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập và hoàn tất hồi tháng 9.2015. Bắc Kinh bào chữa việc thử nghiệm đường băng là nhằm “mục đích dân sự”.
“Chúng tôi không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp, nhưng bất kỳ hành động nào do bất kỳ quốc gia nào có tranh chấp cố gắng làm gia tăng căng thẳng bằng việc quân sự hóa hoặc tiếp tục khẳng định đòi hỏi chủ quyền đối với những đảo ở Biển Đông cũng đều tạo ra sự bất ổn cho khu vực”, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói tiếp.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã liên tiếp phản đối việc Trung Quốc đưa máy bay tới Đá Chữ Thập.
Hồi tháng 10.2015, Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen xâm nhập khu vực giới hạn 12 hải lý ở Đá Xu Bi, nơi Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo phi pháp bất chấp sự phản đối của các nước, trong đó có Việt Nam. Cũng như Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.