Lầu Năm Góc lãng phí ngân sách cho việc mua sắm vũ khí

28/08/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng lãng phí tiền ngân sách cho việc mua sắm và đầu tư phát triển vũ khí cho quân đội nước này, dù có nhiều ban bệ kiểm tra việc sử dụng tiền đóng thuế của dân, Spunik ngày 28.8 cho hay.

(TNO) Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng lãng phí tiền ngân sách cho việc mua sắm và đầu tư phát triển vũ khí cho quân đội nước này dù có nhiều ban bệ kiểm tra việc sử dụng tiền đóng thuế của dân, hãng tin Sputnik (Nga) ngày 28.8 cho hay.

Lầu Năm Góc bị cho sử dụng ngân sách không hiệu quả trong việc đầu tư cho hệ thống vũ khí - Ảnh: AFP

Hãng tin này trích dẫn báo cáo của Văn phòng giải trình trách nhiệm và kiểm toán chính phủ (GAO) công bố hôm 27.8 nói rằng ngân sách đang bị Lầu Năm Góc sử dụng một cách lãng phí.

“Bộ Quốc phòng đang sử dụng không hiệu quả danh mục đầu tư để tối ưu hóa việc đầu tư hệ thống vũ khí. Điều đó thể hiện ở những bất cập trong khả năng chi trả liên quan đến việc đóng tàu, sự trùng lắp trong chương trình đầu tư”, báo cáo của GAO nhận định. GAO là cơ quan độc lập làm việc cho Quốc hội Mỹ, chuyên giám sát chính phủ trong việc sử dụng tiền thuế của người dân.
GAO nhận định các hệ thống quản lý của Bộ Quốc phòng manh mún, thiếu sự lãnh đạo và chính sách bền vững, và thiếu cả sự chính xác trong việc ra quyết định, theo Sputnik. Tuy nhiên, hãng tin này không nêu rõ việc sử dụng không hiệu quả ngân sách ở Lầu Năm Góc được thể hiện như thế nào qua các con số.
GAO cho rằng Bộ Quốc phòng có nhiều quy trình, tổ chức và ban bệ để giám sát việc đầu tư hệ thống vũ khí nhưng hoạt động riêng lẻ theo từng kênh riêng biệt, không có tính hệ thống. Đó là một trong những lý do làm cho ngân sách không được sử dụng hiệu quả ở Lầu Năm Góc.
Lầu Năm Góc có chương trình mua sắm vũ khí với tổng dự toán ngân sách là 1.400 tỉ USD, nhưng GAO lo ngại số tiền này sẽ bị lạm dụng vì kế hoạch sử dụng ngân sách của Bộ Quốc phòng Mỹ không thỏa mãn được những vấn đề mà GAO đặt ra, bản báo cáo kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.