Lầu Năm Góc đổi ý, tiếp tục cho tàu sân bay ‘bám’ vùng Vịnh

04/01/2021 12:08 GMT+7

USS Nimitz vẫn tiếp tục bám trụ vùng Vịnh trước “những mối đe dọa gần đây” từ Iran , Hãng AFP hôm 4.1 dẫn thông báo của Lầu Năm Góc sau khi tàu sân bay này được lệnh quay về Mỹ.

Chỉ trong vòng vài ngày, Mỹ đã đảo ngược quyết định đưa tàu sân bay USS Nimitz từ vùng Vịnh quay về cảng nhà ở bang Washington.
USS Nimitz đã được triển khai đến vùng Vịnh từ tháng 11.2020.
Trong thông cáo của Lầu Năm Góc vào ngày 31.12.2020, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller đã ra lệnh cho con tàu quay về cảng nhà sau thời gian dài thi hành nhiệm vụ.
Báo The New York Times hôm dẫn lời một số quan chức Mỹ giấu tên nhận định rằng động thái trên là một phần của nỗ lực “xuống thang” của chính quyền Washington, nhằm tránh bùng nổ xung đột trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.
Tuy nhiên, ông Miller đã đổi ý vào tối 3.1 (tức sáng 4.1 giờ Việt Nam).
“Do những mối đe dọa tiếp tục tiềm tàng từ giới lãnh đạo Iran đối với Tổng thống Trump và giới chức chính quyền Mỹ, tôi đã chỉ đạo tàu USS Nimitz ngừng lại cuộc hành trình (và tiếp tục bám trụ vùng Vịnh)”, theo quyền bộ trưởng.
Ông Miller không đưa ra lời giải thích cho sự thay đổi quyết định trên.

Ngoại trưởng Iran cảnh báo ông Trump tránh 'bẫy' của Israel

Theo các nguồn thạo tin, phía tình báo Mỹ vẫn theo dõi sát sao tình hình Iran, nhất là khi Tehran vừa kỷ niệm 1 năm ngày thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, bị Mỹ ám sát trên đất Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.