Lầu Năm Góc chi hàng tỉ USD tăng cường sức mạnh ở Bắc Úc

22/10/2019 09:05 GMT+7

Quân đội Mỹ đang rót ngân sách và hoạt động nâng cấp và mở rộng năng lực của nước này tại căn cứ ở vùng Lãnh thổ phía Bắc của Úc, theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds.

Theo thông cáo báo chí trên website minister.defence.gov.au, vùng Lãnh thổ phía Bắc của Úc sẽ nhanh chóng tiếp nhận thêm lực lượng bổ sung của thủy quân lục chiến và không quân Mỹ.
Washington và Canberra sẽ hợp tác đầu tư nhằm mở rộng “hoạt động bảo trì máy bay, các cơ sở hỗ trợ, nơi trữ nhiên liệu, cũng như thực hiện các nâng cấp liên quan đến việc sinh hoạt, khu vực huấn luyện và các bãi tập quân sự” tại căn cứ Robertson Barracks và căn cứ không quân Hoàng gia Úc ở Darwin.
Bộ trưởng Reynolds hôm 21.10 cho hay kế hoạch đồn trú luân phiên ban đầu chỉ gồm khoảng 1.700 quân nhân, và hiện đạt đến mức 2.500 binh sĩ, với thêm nhiều lính Mỹ đến Darwin trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9. Điều này cho thấy sự cấp thiết trong việc mở rộng năng lực của các căn cứ trên.
“Khoảng 8 tỉ AUD sẽ được chi trong thập niên tới cho dự án xây mới và nâng cấp cơ sở ở vùng Lãnh thổ phía Bắc”, thượng nghị sĩ Sam McMahon cho biết.
Darwin nằm trên bờ biển phía bắc của Úc, cách Canberra khoảng 3.600 km, nhưng rất gần tuyến hàng hải đông đúc của khu vực tây Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, nơi Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện trong thời gian gần đây.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.