Lầu Năm Góc bị tố chặn xuất bản sách về tra tấn tù nhân Guantanamo

04/08/2017 12:27 GMT+7

Một cựu điều tra viên Mỹ cáo buộc Lầu Năm Góc ngăn chặn ông xuất bản một quyển sách vạch trần các biện pháp tra tấn tù nhân của Cục tình báo trung ương (CIA) tại nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba.

Ông Mark Fallon, từng là điều tra viên thuộc Cục Điều tra Tội phạm Hải quân, sắp xuất bản quyển sách "Unjustifiable Means" (tạm dịch: Những biện pháp không thể biện minh), tiết lộ nhiều thông tin và hồ sơ những vụ tù nhân bị tra tấn, hé lộ những biện pháp thẩm vấn tàn bạo của CIA tại nhà tù Vịnh Guantanamo.
“Quyển sách cung cấp một góc nhìn về cuộc chiến chống tra tấn”, ông Fallon trả lời phỏng vấn Reuters này 3.8.
Tác giả Fallon cho biết đơn vị kiểm duyệt xuất bản của Lầu Năm Góc mất hơn 6 tháng kiểm tra nội dung và yêu cầu loại bỏ nhiều thông tin, khiến ông nộp bản thảo trễ hạn và phải hủy tour giới thiệu sách.
Ông Fallon khẳng định Lầu Năm Góc đang cố ngăn chặn ông xuất bản quyển sách.
Nhưng ông Darrell Walker, trưởng phòng kiểm duyệt xuất bản của Lầu Năm Góc, phủ nhận cáo buộc trên: “Chúng tôi không cố ngăn chặn việc xuất bản sách của ông Fallon. Nhưng quá trình kiểm duyệt bị trì hoãn do thiếu nhân sự”.
Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ và một viện nghiên cứu của Đại học Columbia đã gửi thư lên Quốc hội Mỹ, yêu cầu các nhà lập pháp can thiệp.
Hồi năm 2014, các nghị sĩ đảng Dân chủ từng công bố báo cáo chỉ trích CIA sử dụng biện pháp thẩm vấn nghi phạm khủng bố tàn bạo nhưng không gặt hái được bất kỳ thông tin gì.
Trước đây, ông Fallon từng được giao nhiệm vụ đứng đầu nhóm điều tra nghi án tra tấn tù nhân tại nhà giam ở Vịnh Guantanamo cùng những nơi khác.
Theo ông Fallon, quyển sách cần phải được xuất bản do chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là có khả năng vực dậy những biện pháp tra khảo tàn bạo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.