Las Vegas trước nguy cơ "mất ngôi"

05/12/2007 23:08 GMT+7

Thành phố Las Vegas (Mỹ) đang đứng trước nguy cơ bị mất đi danh hiệu kinh đô của ngành công nghiệp sòng bạc thế giới.

Sức hấp dẫn mất dần

"Ngay trong thời kỳ Đại khủng hoảng, người Mỹ cũng luôn cố gắng để có đủ tiền đến rạp hát" - Chủ tịch Hiệp hội giải trí Mỹ (AGA) F.Faharenkopf nói - "Ngày nay họ cũng tìm cách tiết kiệm tiền, nhưng để đến các sòng bài". Kể từ tháng 3.1931, sau khi được hợp pháp hóa việc kinh doanh sòng bạc, Las Vegas đã trở thành một trung tâm của thế giới, là niềm tự hào của người Mỹ về ngành công nghiệp sòng bạc. Năm 2006, nước Mỹ đã có 460 sòng bạc ở 11 tiểu bang với 366.197 nhân viên. Năm 2006, ngành công nghiệp này đã mang lại cho nước Mỹ 91 tỉ USD, tăng 7,7% so với năm 2005 và tăng gần 100% so với năm 1995.

Tuy nhiên, đến năm 2007, tình hình kinh doanh của Las Vegas đã đến mức báo động khi khoản thu nhập từ các sòng bạc của bang Nevada đã giảm tới 4,4% kể từ tháng 8.2006 đến nay, thấp nhiều hơn so với dự báo. Trong quý 2/2007, doanh thu của đại gia MGM tại đây đã giảm tới 37%, sòng bài tên tuổi Bellagio cũng bị sụt giảm tới 25% doanh thu. Điều này chưa từng xảy ra ở Las Vegas, bởi người ta đều công nhận rằng, sòng bạc mở ra ở Las Vegas không đáp ứng nổi nhu cầu của khách chơi từ khắp nơi trên thế giới đổ về trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng đây lại là thực tế, bởi thủ phủ của ngành công nghiệp ăn chơi này đã và đang trở nên không còn hấp dẫn những người muốn tìm kiếm cơ hội giàu có qua những vòng quay ru-lét của máy đánh bạc hay điệu nhảy đầy may rủi của con xúc xắc.

Trong nhiều năm, các khu vui chơi của Las Vegas đều chia thành 2 đẳng cấp rõ ràng: một khu dành cho những tay chơi có đẳng cấp và khu còn lại cho những người "bình dân" hơn. Gần đây, sau khi nhận thấy không thể moi tiền của khách chơi nhiều hơn từ các trò đánh bạc, các ông chủ sòng bạc Las Vegas đã tìm cách tăng  thêm nguồn thu bằng việc xây những siêu thị nhỏ, các khu xông hơi cao cấp và khách sạn. Giờ đây, các tay chơi có thể đến "xả hơi" tại khu vui chơi của Palm hoặc nhà hàng Robuchon để quên đi những giây phút căng thẳng trong cuộc chiến may rủi bên máy đánh bạc với giá 2.500 USD cho một "tua" mát-xa trọn gói hoặc 360 USD cho một món ăn kiểu Pháp.

Việc mở rộng loại hình kinh doanh trên của Las Vegas đã khiến cho số lượng khách đến thành phố bé nhỏ này tăng một cách khủng khiếp. Năm 2000, có khoảng 35 triệu khách đến Las Vegas và "xì" ra khoảng 31,6 tỉ USD; đến năm 2006, con số này đã là 40 triệu khách và 39,4 tỉ USD. Trong 10 năm trở lại đây, các khách sạn luôn đạt công suất 93%. Điều này khiến Las Vegas trở thành một thành phố quá tải, bất tiện cho các tay chơi. Người ta ước tính rằng thời gian để gọi một chiếc taxi tại Las Vegas mất khoảng 15 phút và vào mỗi tối thứ sáu, có khoảng 500 chiếc taxi nối đuôi nhau trước sân bay quốc tế McCarran để đưa khách.

Những đối thủ mới nổi

Hiện nay, một số thành phố như Detroit, Cabazon, Tunica... đã và đang quyết tâm phát triển bằng ngành công nghiệp sòng bài theo gương của Las Vegas. Do ra đời sau, lại có những loại hình giải trí mới hấp dẫn bên cạnh giải trí cờ bạc nên những trung tâm sòng bạc mới này đã trở thành những đối thủ cạnh tranh đáng gờm với Las Vegas. Tại Reno, một "người anh em" cùng tiểu bang với Las Vegas, khách hàng đang ồ ạt kéo đến đây với khoản chi mỗi chuyến trung bình 1.060 USD/người, thay vì khoảng 800 USD như cách đây 5 năm. Theo khảo sát, 12% khách hàng nói rằng họ đến Reno không vì mục đích đánh bạc nhưng trên thực tế có tới 90% khách đến vì mục đích này. Hiện tại, Reno có 11 sòng bạc đang được nâng cấp, mở rộng.

Tại Detroit, Tập đoàn MGM đang tập trung vào dự án 800 triệu USD cho một khu phức hợp gồm sòng bài và khách sạn. Một "đồng nghiệp" khác của MGM là Harrah đang khẩn trương xây dựng một khu vui chơi có chi phí 700 triệu USD ở Biloxi (Mississippi) - thành phố gần như tan hoang bởi cơn bão Katrina năm 2005 nhưng đang được "khôi phục" rầm rộ bởi những sòng bạc vừa được cấp phép. Bang California hiện thời đã có 55 sòng bài của người da đỏ, Kansas cũng đã chính thức cho phép mở 4 sòng bài do chính quyền địa phương quản lý, Massachusetts  đang có kế hoạch mở một sòng bài lớn.

Trước cuộc cạnh tranh này, một số khách hàng quen thuộc của Las Vegas đã nói họ chẳng tội gì phải lặn lội thêm hàng trăm dặm để trở lại "chiến trường xưa". Tháng 11 vừa qua, nữ danh ca Celine Dion cũng đã giã từ các cuộc biểu diễn tại Las Vegas - phải chăng đây là tín hiệu không tốt nữa cho tương lai gần của kinh đô cờ bạc này?

Thanh Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.